Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm nay đã lên tàu chiến tới thăm quần đảo Natuna ở Biển Đông, nơi các tàu chiến Indonesia vừa đối đầu với một nhóm tàu cá TQ hoạt động ở vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý ngoài khơi quần đảo này. 

{keywords}
Tổng thống Indonesia Joko Widodo

Chuyến thăm diễn ra chỉ một ngày sau khi Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi phản bác lập trường của TQ rằng hai nước có các tuyên bố chồng lấn về quyền và lợi ích hàng hải trong vùng biển của họ với TQ.

Sau vụ đụng độ của tàu chiến Indonesia và tàu cá TQ cuối tuần qua, Bắc Kinh nói rằng nước này và Indonesia có chồng lấn trong tuyên bố về "các quyền và lợi ích hàng hải" ở khu vực. Giới phân tích gọi đây là động thái đáng lo ngại khi TQ cứng rắn công khai thừa nhận tranh chấp với Jakarta.

Đi cùng ông Widodo ra thăm đảo Natuna có Ngoại trưởng và chỉ huy lực lượng vũ trang Indonesia, dự kiến tiến hành họp nội các ngay trên tàu về "tiềm năng kinh tế và tương lai phát triển" của quần đảo này.

Đoàn đến một căn cứ hải quân trước khi được tháp tùng lên tàu chiến giữa lúc  máy bay chiến đấu và tàu hải quân của nước này đang diễn tập ngoài khơi.

Bộ trưởng An ninh Indonesia Luhut Panjaitan cho biết, chuyến thăm nhằm gửi đi "thông điệp rõ ràng" việc nước này "cực kỳ coi trọng vấn đề bảo vệ chủ quyền".

"Trong lịch sử, chúng tôi chưa từng chứng kiến sự cứng rắn như này", ông Panjaitan nhấn mạnh. 

Chánh văn phòng Nội các Pramono Anung cũng nhấn mạnh: "Natuna là lãnh thổ Indonesia".

Indonesia không phải một bên trong tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông nhưng phản đối TQ đưa vùng biển quanh quần đảo Natuna của nước này vào cái gọi là "đường 9 đoạn" hay "đường lưỡi bò" mà Bắc Kinh ngang nhiên đưa ra.

Yêu sách chủ quyền mà TQ đưa ra chồng lấn vào vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia xung quanh quần đảo. Mới đây, Indoneia đã xác nhận bắt giữ thủy thủ trên một tàu cá TQ vì cho rằng tàu đã đánh bắt trái phép tại đây. 

Đây là vụ đụng độ hàng hải thứ ba - tất cả đều có bắn cảnh cáo - giữa hai nước trong vòng ba tháng nay.

Thái An (Theo AP, Reuters)