Tổng thống Mỹ Joe Biden ký đạo luật lưỡng đảng có tên Chips and Science Act (Đạo luật Chip và Khoa học) ngay bên ngoài Nhà Trắng. Xuất hiện trong sự kiện có hàng trăm người, bao gồm các lãnh đạo công nghệ, Chủ tịch liên đoàn, các chính trị gia từ hai đảng.

“Tương lai sẽ được sản xuất tại Mỹ”, ông Biden nói trong lễ ký.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden ký đạo luật lưỡng đảng Chips and Science ngày 9/8 tại Nhà Trắng. (Ảnh: Reuters)

Đạo luật sẽ tài trợ hơn 52 tỷ USD cho các doanh nghiệp sản xuất chip của Mỹ, cũng như ưu đãi hàng tỷ USD tín dụng thuế để khuyến khích đầu tư vào sản xuất bán dẫn. Nó cũng cung cấp hàng chục tỷ USD cho các nghiên cứu và phát triển khoa học, thúc đẩy đổi mới và phát triển các công nghệ khác.

Chính quyền ông Biden cũng tin rằng đạo luật sẽ “mở khóa hàng trăm tỷ USD” chi tiêu tư nhân trong ngành. Nhà Trắng cho biết, nhờ đạo luật này, nhiều công ty đã thông báo đầu tư hơn 44 tỷ USD cho sản xuất bán dẫn. Trong số đó, 40 tỷ USD đến từ Micron, tạo ra 8.000 việc làm mới và sẽ nâng thị phần sản xuất chip nhớ của Mỹ từ 2% lên 10%. Qualcomm cũng đồng ý mua thêm 4,2 tỷ USD chip từ nhà máy New York của GlobalFoundries.

Theo những người ủng hộ đạo luật, nguồn vốn là cần thiết để để nâng cao lợi thế công nghệ và phục hồi ngành chip đang tụt hậu của mình. Mỹ chỉ chiếm khoảng 10% nguồn cung bán dẫn, còn Đông Á nắm 75%, bao gồm hầu hết các con chip tối tân.

Bán dẫn là linh kiện quan trọng trong hàng loạt sản phẩm, từ điện tử tiêu dùng, xe hơi, thiết bị y tế đến vũ khí. Dịch Covid-19 khiến chuỗi cung ứng đứt gãy, thiếu hụt chip càng tô đậm sự lệ thuộc của Mỹ vào chip nước ngoài và hé lộ nguy cơ an ninh quốc gia tiềm tàng.

Du Lam (Theo CNBC)

Samsung sản xuất đại trà lưới bóng chíp bán dẫn tại Việt Nam từ tháng 7/2023

Samsung sản xuất đại trà lưới bóng chíp bán dẫn tại Việt Nam từ tháng 7/2023

Theo đại diện Samsung Điện tử, tập đoàn đang chuẩn bị làm thử các sản phẩm lưới bóng chíp bán dẫn và sẽ sản xuất đại trà từ tháng 7/2023 tại nhà máy Samsung Electro-Mechanics Việt Nam ở Thái Nguyên.