"Chiến dịch chống khủng bố đã được khởi động. Lực lượng hành pháp đang nỗ lực hết sức. Trật tự hiến pháp phần lớn đã được khôi phục trên khắp cả nước", Tổng thống Tokayev cho biết trong hôm nay (7/1), theo hãng thông tấn Reuters.

"Các chính quyền địa phương đang kiểm soát được tình hình, nhưng các phần tử khủng bố vẫn đang sở hữu vũ khí và phá hoại tài sản của người dân. Vì vậy, các chiến dịch chống khủng bố cần phải được duy trì cho đến khi những kẻ này bị tiêu diệt hoàn toàn", nhà lãnh đạo 68 tuổi nói thêm.

Chính quyền Tổng thống Tokayev cũng cho biết, lực lượng gìn giữ hòa bình thuộc Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) đã có mặt tại Kazakhstan nhưng "không tham gia chiến đấu hay tiêu diệt các phần tử vũ trang".

Bộ Nội vụ Kazakhstan sau đó thông báo 26 "tội phạm có vũ trang đã bị tiêu diệt” và hơn 3.000 nghi phạm đã bị bắt giữ. Trong khi đó, 18 cảnh sát và vệ binh quốc gia Kazakhstan đã thiệt mạng từ khi biểu tình bắt đầu nổ ra trong tuần này.

{keywords}
Các sĩ quan lực lượng an ninh Kazakhstan chốt chặn trước lối vào Dinh Tổng thống tại thủ đô Nur-Sultan hôm 6/1. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Sputnik cho biết các rào chắn ở Almaty đã được dỡ bỏ vào sáng sớm 7/1, trong khi sân bay của thành phố vẫn đóng cửa cho đến tận buổi chiều cùng ngày. Còn ở Aktau, người biểu tình đã bắt đầu tháo dỡ lều trại và chuẩn bị rời khỏi quảng trường chính của thành phố sau 4 ngày biểu tình ôn hòa.

Các cuộc biểu tình lớn ở Kazakhstan bùng phát từ những ngày đầu năm 2022, khi người dân thành phố Zhanaozen xuống đường tụ tập để phản đối tình trạng giá khí hóa lỏng (LPG) leo thang trong thời gian gần đây.

Làn sóng biểu tình ở Zhanaozen dần lan ra các địa phương khác ở Kazakhstan và trở nên bạo lực hơn, đặc biệt ở Almaty, thành phố lớn nhất nước này. Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev đã buộc phải ban bố tình trạng khẩn cấp và mời lực lượng gìn giữ hòa bình của CSTO đến giúp kiểm soát tình hình trong nước.

>>> Đọc tin thời sự thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Hình ảnh Kazakhstan thành 'chiến trường' vì biểu tình tồi tệ nhất 30 năm qua

Hình ảnh Kazakhstan thành 'chiến trường' vì biểu tình tồi tệ nhất 30 năm qua

Kazakhstan đang phải đối mặt với làn sóng biểu tình tồi tệ nhất trong 3 thập niên qua, khiến hàng chục người chết và hàng trăm người bị thương.

Hàng chục người biểu tình, cảnh sát Kazakhstan thiệt mạng vì bạo động

Hàng chục người biểu tình, cảnh sát Kazakhstan thiệt mạng vì bạo động

Hàng chục người biểu tình và 12 cảnh sát đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình ở Kazakhstan, nhà chức trách nước này hôm nay (6/1) cho biết.