“Chúng tôi không muốn vũ khí hạt nhân… Tôi cảnh báo nước Mỹ rằng, nếu họ mang vũ khí hạt nhân tới đây, thì tôi sẽ yêu cầu binh sĩ Mỹ rời khỏi Philippines cũng như chấm dứt Thỏa thuận Thăm viếng quân sự (VFA) ngay lập tức”, ông Duterte nói với hãng tin RT.

{keywords}
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: AP

“Lý do tôi từ chối các đầu đạn hạt nhân của Mỹ là vì Hiến pháp không cho phép hiện diện những vũ khí như vậy trên lãnh thổ. Và cũng vì lính Mỹ đồn trú tại nhiều căn cứ hải quân và không quân ở đất nước chúng tôi, nên Philippines có thể sẽ ‘nếm đòn” đầu tiên nếu xung đột quân sự nổ ra. Chúng tôi sẽ thực hiện chính sách ngoại giao độc lập, nhằm tránh chịu thiệt hại xung đột”, ông nói thêm.

Theo hãng tin RT, Thỏa thuận Thăm viếng quân sự (VFA) có hiệu lực từ năm 1999 cho phép binh sĩ Mỹ hiện diện tại Philippines. Dù thỏa thuận này hồi năm ngoái đã bị Tổng thống Rodrigo Duterte đình chỉ, nhưng binh sĩ Mỹ vẫn được ở lại nước này.

Tuấn Trần

Kế hoạch tham vọng nhất của Đức Quốc xã

Kế hoạch tham vọng nhất của Đức Quốc xã

Nằm trong âm mưu xâm lược Liên Xô, tháng 7/1940, trùm phát xít Hitler giao cho Bộ Tổng chỉ huy Lục quân Đức xây dựng Kế hoạch Otto, sau này được Hitler đổi tên thành Kế hoạch Barbarossa.

Giới an ninh Ấn Độ quan ngại về vùng phi quân sự mới với Trung Quốc

Giới an ninh Ấn Độ quan ngại về vùng phi quân sự mới với Trung Quốc

Thỏa thuận thiết lập các khu vực phi quân sự mới dọc theo biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc trên dãy Himalaya đã gây quan ngại đối với một số quan chức an ninh của New Delhi.