Tổng thống Serbia. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters và Tanjug, lệnh chuyển quân và báo động chiến đấu được ông Vucic đưa ra sau khi người Serb tại thị trấn Zvecan ở phía bắc Kosovo đụng độ với cảnh sát Kosovo. 

Bộ trưởng Quốc phòng Serbia Milos Vucevic tuyên bố trong một chương trình truyền hình trực tiếp: "Mệnh lệnh yêu cầu quân đội di chuyển đến biên giới với Kosovo đã được đưa ra. Rõ ràng là một cuộc khủng bố chống lại cộng đồng người Serb ở Kosovo đang diễn ra". 

Cảnh sát Kosovo và người Serb - chiếm đa số tại Zvecan, đã đụng độ sau khi một đám đông người Serb tập trung trước tòa nhà chính quyền, cố gắng ngăn không cho thị trưởng người Albania mới đắc cử đi vào văn phòng. Cảnh sát đã bắn hơi cay để giải tán những người biểu tình. Một xe cảnh sát sau đó đã bị đốt cháy. 

Cuộc biểu tình diễn ra sau khi các cuộc bầu cử địa phương bị tẩy chay. Khoảng 50.000 người Serb sống ở 4 đô thị phía bắc Kosovo, gồm cả Zvecan, đã tẩy chay cuộc bỏ phiếu ngày 23/4 để phản đối việc không được hưởng quyền tự trị nhiều hơn. Kết quả là, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu chỉ đạt 3,47% và người Serb ở địa phương cho biết sẽ không làm việc với Thị trưởng mới - đều thuộc các đảng của người Albania, tại 4 đô thị trên vì những thị trưởng này không phải là người đại diện cho họ. 

Trước đó, cảnh sát Kosovo đã ra thông báo cho biết, sẽ hỗ trợ các thị trưởng mới đắc cử vào văn phòng làm việc. Thị trưởng ở Zvecan đã được hộ tống vào văn phòng. 

Người Serb ở khu vực phía bắc Kosovo không chấp nhận việc Kosovo tuyên bố độc lập và tách khỏi Serbia hồi 2008 và vẫn coi Belgrade là thủ đô của họ. Người gốc Albania chiếm hơn 90% dân số Kosovo còn người Serb chỉ chiếm đa số ở phía bắc.