Theo đài RT, Ủy ban cấp bộ trưởng của Hội đồng châu Âu hôm 25/4 đã tổ chức một cuộc họp bất thường nhằm quyết định số phận đơn đăng ký của Kosovo. Nỗ lực xin gia nhập hội đồng này đã nhận được sự ủng hộ của 33/46 nước thành viên, trong khi 7 nước bỏ phiếu chống và 5 nước bỏ phiếu trắng, bao gồm cả Ukraine.

Ngoại trưởng Serbia Ivica Dacic chỉ trích Hội đồng châu Âu bỏ phiếu phê chuẩn đơn xin gia nhập của Kosovo. Ảnh: Reuters

Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, Ngoại trưởng Serbia Ivica Dacic tuyên bố: “Tôi phải nói rằng, Ukraine đã làm chúng tôi ngạc nhiên một cách khó chịu. Toàn bộ câu chuyện này liên quan đến sự toàn vẹn lãnh thổ... Các bạn có biết Serbia đã nỗ lực bao nhiêu để bỏ phiếu cho tất cả các nghị quyết, để lên án hành vi vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine?”.

“Chính sách đối ngoại dựa trên nguyên tắc có đi có lại. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quan điểm của chúng tôi trong tương lai về sự toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia đó”, ông Dacic nói thêm, ám chỉ đến Ukraine, Bosnia và Herzegovina, Hy Lạp, Slovakia và Armenia, những nước có phiếu bầu khiến Belgrade “kinh ngạc”.

Serbia, nước có quan hệ gần gũi với Nga, đã phản đối phương Tây áp trừng phạt Moscowchiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Tuy nhiên, nước này không tán thành việc dùng vũ lực, đồng thời nhấn mạnh đến việc phải tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Kosovo, khu vực có đa số người Albania sinh sống, đã đơn phương tuyên bố độc lập khỏi Serbia vào năm 2008. Mỹ và nhiều đồng minh gần như ngay lập tức công nhận Kosovo là một quốc gia có chủ quyền. Song, Serbia vẫn coi Kosovo là một tỉnh trực thuộc.