Tính tới thời điểm hiện tại, đã có 359 người thiệt mạng và ít nhất 500 nạn nhân khác bị thương trong các vụ tấn công liên hoàn nhắm vào các nhà thờ và khách sạn tại thủ đô Colombo cũng như một số thành phố khác của Sri Lanka đúng vào ngày Lễ Phục sinh 21/4.

{keywords}
Hình ảnh tan hoang sau đánh bom bên trong nhà thờ St. Anthony ở thủ đô Colombo, Sri Lanka hôm 21/4. Ảnh: CNN

Tờ Daily Mirror đưa tin, sáng 24/4, Tổng thống Sri Lanka Mathripala Sirisena đã gửi yêu cầu từ chức ngay lập tức tới Bộ trưởng Quốc phòng Hemasiri Fernando và Cảnh sát trưởng quốc gia Pujith Jayasundara. Lí do quyết định này là, hai quan chức nói trên đã không ngăn chặn được thảm kịch dù đã nhận được các tin tình báo cảnh báo trước về nguy cơ khủng bố.

Các nguồn thạo tin tiết lộ, chiều 24/4, Bộ trưởng Quốc phòng Fernando đã có cuộc gặp chớp nhoáng với Tổng thống Sirisena.

Trước đó, trong bài phát biểu đầu tiên trước người dân sau các vụ tấn công đẫm máu, Tổng thống Sirisena thông báo nhiều khả năng sẽ có những thay đổi lớn liên quan đến tình hình an ninh của nước này trong một ngày tới.

"Tôi sẽ cấu trúc lại hoàn toàn các lực lượng cảnh sát và an ninh của Sri Lanka trong những tuần tới. Tôi dự kiến sẽ thay các lãnh đạo của các cơ quan an ninh trong vòng 24 tiếng đồng hồ tới", Tổng thống Sirisena nhấn mạnh. Tuy nhiên, ông bác bỏ các cáo buộc cho rằng bản thân ông cũng được các cơ quan tình báo trong và ngoài nước báo cho biết trước về các nguy cơ khủng bố.

Tại một cuộc họp báo cùng ngày 24/4, nghị sĩ đối lập Wijedasa Rajapaksa nói, ông đã gửi thư cho Tổng thống Sirisena để yêu cầu bắt giam cả Bộ trưởng Quốc phòng và Cảnh sát trưởng quốc gia vì sự cố.

Cho đến nay, nhà chức trách Sri Lanka đã bắt giữ 58 kẻ tình nghi có liên quan đến các vụ tấn công dịp lễ Phục sinh. Tất cả các đối tượng được tin là thành viên của nhóm Hồi giáo cực đoan ít tên tuổi National Thowheeth Jama'ath (NTJ), đã ra tay thảm sát để trả đũa các vụ xả súng nhắm vào hai nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand hồi tháng 3 vừa qua.

Theo một cố vấn của tổng thống Sri Lanka, Inshan Seelavan, một trong những kẻ đã kích nổ tại khách sạn Shangri-La ở thủ đô Colombo là chủ mưu khủng bố.

CNN trích dẫn các nguồn tin an ninh ở Anh nhận diện, một trong các nghi phạm đánh bom ở Sri Lanka là Abdul Lathief Jameel Mohamed. Hắn từng theo học ở đông nam Anh trong giai đoạn 2006 - 2007.

Tuấn Anh