Theo thông cáo hôm nay của Bộ Ngoại giao, chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Jose Ramos-Horta sẽ diễn ra từ ngày 31/7 đến 3/8.

Việt Nam và Timor Leste có quan hệ hữu nghị lâu đời. Việt Nam là một trong những nước đầu tiên công nhận Mặt trận Cách mạng vì một Timor Leste độc lập (FRETILIN) (tháng 9/1975). Gần đây, quan hệ giữa hai nước có những bước phát triển.

tong thong timor
Tổng thống Timor Leste José Ramos-Horta. Ảnh: TTXVN

Đại sứ mới của Timor Leste João Pereira trình Quốc thư lên Chủ tịch nước Tô Lâm ngày 18/6 vừa qua. Trong cuộc tiếp Đại sứ, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn gìn giữ mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với Timor Leste.

Chủ tịch nước cho rằng, mối quan hệ hợp tác song phương hiện vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển và cần được khai thác hiệu quả trong thời gian tới, trong đó có các lĩnh vực nông nghiệp, viễn thông, giáo dục, dầu khí... 

3G6A8245.jpeg
Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp nhận Quốc thư của Đại sứ Timor Leste João Pereira. Ảnh: VPCTN

Chủ tịch nước mong muốn hai nước tiếp tục thực hiện các thỏa thuận đã trao đổi, ký kết; đồng thời hoàn thiện ký kết các thỏa thuận, hiệp định mới; khuyến khích các nhà đầu tư của hai nước triển khai các chương trình, dự án đầu tư.

Đại sứ João Pereira cho biết, đất nước Timor Leste được hưởng lợi từ việc nhập khẩu gạo của Việt Nam cũng như các lĩnh vực về công nghệ thông tin, đặc biệt các dự án đầu tư của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), giúp phủ sóng đến 90% nhu cầu sử dụng mạng di động của người dân Timor Leste.

Trong những năm gần đây, do tác động của Covid-19, kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước có xu hướng giảm, năm 2023 đạt 15,9 triệu USD (xuất khẩu: 15,5 triệu USD, nhập khẩu: 371,7 nghìn USD).

Viettel hiện có dự án đầu tư cung cấp dịch vụ viễn thông tại Timor Leste (với tên gọi Telemor, thành lập ngày 22/8/2012, chính thức cấp dịch vụ từ ngày 10/7/2013), vốn đầu tư ban đầu là 500.000 USD, sau đó tăng dần lên 10 triệu USD.

Sau 10 năm phát triển, Telemor đã góp phần làm thay đổi nền viễn thông Timor Leste, đóng góp vào quá trình phát triển của nước này.

Ngoài ra, hai nước có tiềm năng hợp tác trong nông nghiệp, dầu khí, thủy sản, xây dựng cơ sở hạ tầng; trao đổi hàng nông sản, dệt may, hàng tiêu dùng, máy công nghiệp, thiết bị điện, giáo dục, văn hóa, du lịch...

Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác và phối hợp lập trường tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Việt Nam sẽ tiếp tục cùng các nước ASEAN và Ban Thư ký ASEAN hỗ trợ Timor Leste trong quá trình chuẩn bị và tăng cường năng lực, tạo điều kiện thuận lợi để Timor Leste chính thức gia nhập ASEAN.