Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) Recep Tayyip Erdogan đã viết thư xin lỗi Tổng thống Nga Vladimir Putin, về cái chết của phi công Nga tại biên giới Syria-TNK.

RT dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay, trong bức thư ông Putin nhận được hôm 27/6, ông Erdogan bày tỏ sự sẵn lòng khôi phục quan hệ với Moscow.

{keywords}

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Vụ việc máy bay ném bom của Nga Su-24 bị bắn hạ tại biên giới Syria – TNK đã làm cho quan hệ TNK - Nga xấu đi nghiêm trọng.

Hôm 24/11/2015, chiếc Su-24 của Nga đã bị trúng đạn từ phía biên giới Syria-TNK. Phi công đã kịp nhảy ra khỏi máy bay, tuy nhiên, họ đã bị sát hại sau khi đáp xuống mặt đất.

Moscow đã coi hành động này của TNK là ‘đánh lén sau lưng’. Hàng loạt hành động trả đũa giữa Moscow và Ankara liên tục diễn ra ngay sau sự việc này.

“Người đứng đầu nhà nước TNK đã bày tỏ sự đồng cảm và thương tiếc sâu sắc tới thân quyến của người phi công Nga xấu số, và nói rằng ông ‘rất tiếc” – ông Peskov nói.

Ông Peskov nói thêm, trong thư, ông Erdogan đã gọi Nga là ‘một người bàn và đối tác chiến lược’ của Ankara, và giới chức TNK không muốn làm hỏng mối quan hệ này.

“Chúng tôi chưa từng có ý muốn hay ý định nào nhằm bắn hạ máy bay của Nga” – trích thư của Tổng thống TNK.

Tổng thống Erdogan cho biết thêm, phía Ankara đang cho điều tra và truy tìm hung thủ gây ra cái chết của viên phi công Nga; đồng thời sẵn sàng giải quyết các thách thức an ninh trong khu vực, và cùng Moscow chiến đấu chống lại khủng bố.

Lê Thu