Theo hãng thông tấn Sputnik, trong một tuyên bố được đưa ra hôm 22/2, đảng Cương lĩnh đối lập - Vì sự sống của Ukraina cho biết "những diễn biến xấu đi xung quanh khu vực Donbass là hệ quả từ sự thờ ơ và thiếu ý chí của chính phủ Kiev".

Theo tuyên bố, 2/3 cử tri Ukraina trong các cuộc bầu cử đã tin tưởng bỏ phiếu bổ nhiệm ông Zelensky làm tổng thống, với mong muốn duy trì hòa bình và đưa vùng Donbass trở về Ukraina. Tuy nhiên, chính phủ mới đã không thể đương đầu với nhiệm vụ mang tầm quan trọng quốc gia này.

{keywords}
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky. Ảnh: Chính phủ Ukraina

“Suốt 2 năm rưỡi qua, bất chấp lời kêu gọi của các đối tác, phe đối lập và người dân, chính phủ Ukraina vẫn không có các biện pháp cần thiết để thực hiện thỏa thuận Minsk, khôi phục hòa bình và thống nhất”, tuyên bố cho biết thêm. "Ngược lại, đại diện của chính phủ liên tục tuyên bố các điều khoản trong thỏa thuận Minsk là không có lợi, yêu cầu sửa đổi hay đơn giản là không chấp hành chúng".

Các thành viên đảng Cương lĩnh đối lập - Vì sự sống tin rằng, chính phủ hiện tại ở Kiev nên giải tán vì không thể khôi phục hòa bình và giành lại Donbass. "Đất nước và các công dân Ukraina không nên trả giá cho tham vọng và sự vô trách nhiệm của các chính trị gia. Sự thất bại của chính phủ Tổng thống Zelensky không nên là thất bại đối với đất nước", tuyên bố nhấn mạnh.

Tổng thống Volodymyr Zelensky từng là một diễn viên hài, xuất thân từ cộng đồng có số đông người nói tiếng Nga ở Kryvyi Rih và có thể nói tiếng Nga trôi chảy. Năm 2019, ông Zelensky đắc cử tổng thống Ukraina sau khi đánh bại người tiền nhiệm Petro Poroshenko, với cam kết hướng tới một giải pháp hòa bình ở vùng Donbass.

"Trong mọi tình huống, chúng tôi sẽ tiếp tục tuân theo các cuộc đàm phán theo thỏa thuận Minsk và hướng tới mục tiêu đạt được lệnh ngừng bắn", ông Zelensky khi đó nêu rõ.

Cương lĩnh đối lập - Vì sự sống là chính đảng đối lập lớn nhất Ukraina, khi nắm 44 ghế trong Quốc hội nước này.

>>> Cập nhật tình hình Ukraine trên VietNamNet

Việt Anh

Thêm nhiều nước áp lệnh trừng phạt đối với Nga

Thêm nhiều nước áp lệnh trừng phạt đối với Nga

Australia, Canada và Nhật Bản đã đồng loạt công bố các lệnh trừng phạt Nga, sau khi nước này công nhận độc lập đối với các khu vực ly khai ở miền đông Ukraina.

Điều gì sẽ xảy ra sau quyết định chấn động của ông Putin?

Điều gì sẽ xảy ra sau quyết định chấn động của ông Putin?

Sau nhiều tuần phương Tây cảnh báo về việc Nga sẽ tấn công Ukraina từ nhiều hướng, động thái quân sự đầu tiên của Moscow đối với nước láng giềng là tương đối nhỏ so với đồn đoán.