“Việc chính quyền Moscow công nhận hai khu vực ly khai là tiền đề cho một cuộc tấn công quân sự tiếp theo. Chúng tôi tin rằng với quyết định này, Nga đang tạo ra một cơ sở pháp lý để tiếp tục gây hấn quân sự đối với Ukraina, qua đó vi phạm tất cả các nghĩa vụ quốc tế có thể có”, hãng tin Al Jazeera dẫn lời nhà lãnh đạo Ukraina nói.

{keywords}
Tổng thống Ukraina Vladimir Zelenskyy. Ảnh: TASS

“Tôi đã nhận được yêu cầu của Bộ Ngoại giao về việc xem xét khả năng cắt quan hệ giữa Ukraina và Nga. Tôi sẽ xem xét vấn đề này”, ông Zelenskyy nói thêm.

Theo Tổng thống Zelenskyy, ông hạ thấp khả năng về một cuộc xung đột lớn với Nga, nhưng sẵn sàng đưa ra thiết quân luật nếu một cuộc xung đột xảy ra.

“Đối với việc thiết quân luật, thì câu hỏi này rất rõ ràng với chúng tôi. Chúng tôi tin rằng sẽ không có chiến tranh, sẽ không có một cuộc chiến ‘mạnh mẽ’ chống lại Ukraina và sẽ không có một sự leo thang rộng bởi Nga. Nếu có sự leo thang rộng, thì thiết quân luật sẽ được đưa ra”, ông Zelenskyy nói với trang Yahoo News.

Ở một diễn biến khác, Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố sẽ ngừng phê duyệt hệ thống đường dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 nhằm đáp trả động thái Nga công nhận nền độc lập đối với hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk ở miền đông Ukraina,

“Chúng tôi phải đánh giá lại tình hình, nhất là liên quan tới Dòng chảy phương Bắc 2. Bộ Kinh tế và bảo vệ khí hậu Đức sẽ xem xét lại quy trình chứng nhận dự án dựa trên những hành động của Moscow”, ông Scholz nói.

Tuyên bố trên của Thủ tướng Đức được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 21/2 đã công bố quyết định công nhận nền độc lập đối với hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk thuộc miền đông Ukraina, cùng các hiệp ước hữu nghị, hợp tác và viện trợ lẫn nhau giữa chính quyền Moscow và hai khu vực này.

>>> Cập nhật tình hình Ukraine hiện nay

Tuấn Trần

Nga quyết định chấn động, Trung Quốc tỏ quan ngại

Nga quyết định chấn động, Trung Quốc tỏ quan ngại

Trung Quốc bày tỏ quan ngại về diễn tiến ở Ukraina sau khi Nga thông báo việc công nhận độc lập của hai vùng ly khai Donetsk và Lugansk ở miền đông Ukraina.

Thủ tướng Anh cảnh báo Nga có thể tấn công Ukraina

Thủ tướng Anh cảnh báo Nga có thể tấn công Ukraina

Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm nay (22/2) đã có cuộc nói chuyện với Tổng thống Ukraina Vladimir Zelenskyy về ‘cuộc tấn công’ của Nga trong tương lai gần.