Theo thông tin từ báo Wall Street Journal hôm 23/3, Bộ Tài chính Mỹ hồi đầu tháng đã chuẩn bị áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ông chủ của câu lạc bộ bóng đá Chelsea, sau khi Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu có những động thái tương tự ở thời điểm trước đó.

Tuy nhiên, Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ sau đó đã yêu cầu Bộ Tài chính Mỹ hoãn động thái trên, dựa theo một yêu cầu từ Tổng thống Zelensky trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Biden. Theo tiết lộ từ một quan chức giấu tên, giới lãnh đạo Ukraine tin tưởng rằng ông Abramovich, người có mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin, có thể đóng vai trò quan trọng trong việc đàm phán hòa bình giữa Kiev và Moscow.

{keywords}
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng hồi năm 2021. Ảnh: AP

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ và Bộ Tài chính Mỹ từ chối bình luận về vấn đề này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cũng từ chối bình luận cụ thể về cuộc điện đàm, nhưng cho biết ông Biden đang làm việc để đảm bảo những người liên quan đến cuộc xung đột này phải chịu trách nhiệm.  

Văn phòng tổng thống Ukraine cũng chưa có bình luận về thông tin trên. Trong khi đó, đại diện của tỷ phú Abramovich cho hay: “Ông Abramovich đã và đang làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ nỗ lực khôi phục hòa bình càng sớm càng tốt”.

Quyết định trì hoãn việc trừng phạt tỷ phú Abramovich của Mỹ là một bước ngoặt bất ngờ trong chiến lược trả đũa của phương Tây đối với Nga, sau khi nước này phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Một số quan chức Anh và châu Âu, nơi đã áp đặt trừng phạt ông chủ của CLB Chelsea, nói rằng họ không biết gì về lời đề nghị trên của Tổng thống Zelensky.

{keywords}
Tỷ phú Nga Roman Abramovich. Ảnh: UEFA

Tỷ phú Roman Abramovich, có khối tải sản ròng ước tính đạt 1,7 tỷ USD theo tạp chí Forbes, được cho là người đã tích cực giúp đỡ Ukraine đạt được một giải pháp hòa bình với Nga theo đề nghị từ phía Kiev. Ông là nhà tài phiệt Nga duy nhất được biết đến với vai trò hòa giải giữa hai nước.

Tuy nhiên, một số quan chức Ukraine và chính phủ các nước phương Tây khác đã bày tỏ hoài nghi về vai trò thật sự của ông Abramovich trong các cuộc đàm phán hòa bình.

Việt Anh

Đệ nhất phu nhân Ukraine hé lộ khâu hậu cần chống Nga

Đệ nhất phu nhân Ukraine hé lộ khâu hậu cần chống Nga

Vợ của Tổng thống Ukraine tiết lộ phụ nữ nước này cũng tham gia các đơn vị chiến đấu chống Nga, đồng thời cảm ơn đệ nhất phu nhân các nước khác đã giúp đỡ người tị nạn Ukraine.

Hé lộ cách tỷ phú Nga Abramovich né trừng phạt của phương Tây

Hé lộ cách tỷ phú Nga Abramovich né trừng phạt của phương Tây

Một máy bay có liên quan đến Roman Abramovich, tỷ phú Nga đang bị phương Tây áp trừng phạt, đã đến Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngay sau khi ông xuất hiện ở sân bay Tel Aviv, Israel.