"Ít nhất phải ngừng ném bom vào người dân, phải ngừng ném bom rồi mới ngồi vào bàn đàm phán", Tổng thống Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn với Reuters hôm 1/3. Cuộc phỏng vấn được thực hiện trong một tòa nhà được quân đội canh gác.

Cùng ngày, truyền thông Ukraine đưa tin cuộc đàm phán thứ 2 giữa phái đoàn Nga và Ukraine dự kiến diễn ra hôm nay (2/3). Cuộc đàm phán đầu tiên đã được tổ chức hôm 28/2 tại vùng biên giới Ukraine - Belarus, song chỉ đạt được rất ít tiến triển.

{keywords}
Tổng thống Volodymyr Zelensky yêu cầu Nga ngừng ném bom trước khi tiếp tục các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn. Ảnh: Reuters

Nhà lãnh đạo Ukraine kêu gọi các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) áp đặt vùng cấm bay để ngăn chặn lực lượng không quân Nga, đồng thời giải thích rằng đây chỉ là một biện pháp phòng ngừa và không đồng nghĩa với việc kéo liên minh vào cuộc chiến với Nga. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết bây giờ chưa phải là lúc để đưa ra một lệnh cấm như vậy.

Ông Zelensky cũng nói rằng, Ukraine sẽ yêu cầu các ràng buộc để đảm bảo an ninh nếu NATO không chấp thuận kết nạp nước này làm thành viên. "Các đối tác của chúng tôi nếu chưa sẵn sàng đưa Ukraine vào NATO vì Nga không muốn điều đó, thì họ cần đưa ra các đảm bảo an ninh chung cho Ukraine", nhà lãnh đạo Ukraine tuyên bố. "Điều này đồng nghĩa với việc chúng tôi có lãnh thổ toàn vẹn, chúng tôi có biên giới được bảo vệ, chúng tôi có quan hệ đặc biệt với tất cả các nước láng giềng, chúng tôi an toàn và các bên đảm bảo an ninh ràng buộc về pháp lý cho chúng tôi". 

Tuyên bố của Tổng thống Zelensky được đưa ra trong bối cảnh chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đã bước sang ngày thứ 6 và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ukraine cáo buộc lực lượng Nga tiến hành các cuộc không kích ở các thành phố, gây thương vong cho dân thường và phá hủy các cơ sở hạ tầng dân sự.

"Điều rất quan trọng là nếu Ukraine thất thủ, tất cả quân đội Nga sẽ tới biên giới của các nước thành viên NATO và họ sẽ phải đối mặt với vấn đề tương tự ở đó", ông Zelensky nói.

Người đứng đầu Ukraine cũng nói rằng, các đồng minh đã viện trợ rất nhiều để giúp nước này đối phó với chiến dịch quân sự của Nga, nhưng ông kêu gọi họ cần hành động nhanh hơn: "Giao tranh nổ ra mỗi ngày, chúng tôi cần sự giúp đỡ mỗi ngày. Không có nhiều thời gian cho việc thảo luận". 

Khi được hỏi về các hoạt động hàng ngày, Tổng thống Zelensky cho biết ông vẫn làm việc bình thường, và tỏ ra xúc động khi nói rằng ông đã không gặp các con trong 2 ngày.

Trả lời câu hỏi rằng liệu Ukraine sẽ "cầm cự" được bao lâu, ông Zelensky nói: "Chúng tôi không cầm cự, chúng tôi đang chiến đấu và đất nước của chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng. Đây là nhà của chúng tôi, chúng tôi đang bảo vệ đất đai, nhà cửa của chúng tôi, và vì tương lai của con em chúng tôi".

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine trên Vietnamnet

Việt Anh

Hình ảnh những dấu vết bom đạn ở Ukraine

Hình ảnh những dấu vết bom đạn ở Ukraine

Chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine chưa có dấu hiệu kết thúc khi đàm phán lần đầu giữa hai bên ở biên giới Belarus không đạt kết quả.

Nhiều tiếng nổ lớn rung chuyển Kiev, ông Biden nói 'Putin đã sai'

Nhiều tiếng nổ lớn rung chuyển Kiev, ông Biden nói 'Putin đã sai'

Thông báo sẽ tấn công hàng loạt mục tiêu ở thủ đô Kiev, Nga chặn đường ra biển Azov của quân đội Ukraine.