“Chúng tôi đã bám trụ và thành công trong việc đẩy lùi những đòn tấn công của đối phương. Cuộc chiến đang tiếp diễn ở nhiều thành phố và khu vực khác nhau trên đất nước chúng tôi”, kênh truyền hình Mỹ CNN dẫn lời ông Zelensky nói trong đoạn video.

{keywords}
Ông Zelensky xuất hiện trong đoạn video mới nhất. Ảnh: CNN

“Chúng tôi đã chôn vùi những dự định của họ, họ không đạt được bước tiến nào về phía chúng tôi”, Tổng thống Ukraine nói thêm, đồng thời tố cáo quân Nga đã bắn tên lửa vào các khu vực dân cư của Ukraine.

Tổng thống Zelensky cho biết thêm: "Chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ trọn vẹn từ các nước thành viên EU để ngắt kết nối Nga khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT. Tôi hy vọng rằng Đức và Hungary sẽ có đủ can đảm để ủng hộ quyết định này".

Trước đó, Hội đồng châu Âu đã thông báo tạm đình chỉ mọi sự tham gia của Nga tại cơ quan này. Tuyên bố nêu rõ theo điều 8 quy chế của cơ quan này, đa số đại diện thường trực của 47 thành viên nhất trí đình chỉ quyền đóng góp đại diện của Nga tại Hội đồng.

Thông báo được Hội đồng châu Âu đưa ra sau một cuộc bỏ phiếu diễn ra tại Strasbourg (Pháp). Theo tuần báo Der Spiegel (Đức), Azerbaijan đã không tham gia bỏ phiếu, trong Thổ Nhĩ Kỳ bỏ phiếu trắng, còn Nga và Armenia bỏ phiếu phản đối quyết định này.

Quyết định trên sẽ có hiệu lực ngay lập tức, trong đó bao gồm cả quyền góp mặt của Nga tại Hội đồng Bộ trưởng và Hội đồng Nghị viện châu Âu (PACE). Tuy nhiên, sự hiện diện của Nga tại Tòa án Nhân quyền châu Âu (ECHR) vẫn được bảo toàn.

>>>Tình hình chiến sự tại Ukraine hiện nay

Dương Lâm

Nga nói Tổng thống Ukraine đã rời thủ đô Kiev

Nga nói Tổng thống Ukraine đã rời thủ đô Kiev

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga cho biết, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã rời Kiev, trong khi các quan chức Mỹ nói rằng ông Zelensky từ chối đề nghị sơ tán của nước này.