Nhằm chống lại phe của lãnh đạo đối lập Guaidó, Tổng thống Maduro đã kêu gọi các cuộc tuần hành "chống đế quốc" vào thứ Bảy này (9/3), trùng vào thời điểm diễn ra các cuộc biểu tình chống chính phủ.

{keywords}
Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro. Ảnh: AP

Theo BBC, tuyên bố trên là các bình luận đầu tiên của ông Maduro kể từ khi Chủ tịch Quốc hội Guaidó bất chấp lệnh cấm xuất cảnh của Tòa án tối cao, tìm cách ra nước ngoài rồi trở về Venezuela hôm 4/3 vừa qua. Cụ thể, sau khi sang Colombia vào tháng trước, ông Guaidó đã đi thăm một số nước Mỹ Latinh, gặp gỡ Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tại Colombia và tân Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.

Khi hồi hương, trong các cuộc gặp với các lãnh đạo công đoàn Venezuela, ông Guaidó đã kêu gọi các công nhân chống lệnh của giới chủ và tham gia đình công một phần.

Tổng thống Maduro đang đối mặt với sức ép lớn sau khi Chủ tịch Quốc hội và cũng là lãnh đạo phe đối lập ngày 23/1 bất ngờ tự xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela. Sự cố đang gây chia rẽ sâu sắc trong cộng đồng quốc tế. Mỹ và hơn 50 nước khác đã công nhận vai trò tự xưng của ông Guaidó, trong khi Trung Quốc, Nga , Cuba, Mexico, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đứng về phía chính quyền hợp pháp của Tổng thống Maduro.

Hôm 5/3, phát biểu tại một sự kiện kỷ niệm 6 năm ngày mất của người tiền nhiệm và cũng là người thầy chính trị của mình - cựu Tổng thống Hugo Chávez, Tổng thống Maduro kêu gọi quân đội và những người ủng hộ ngăn chặn "đám đông thiểu số điên khùng đang tiếp tục hành động bằng sự căm ghét và cay đắng". Ông Maduro cũng khẳng định sẽ đánh bại những người chống đối "vì lịch sử vĩ đại của đất nước".

Theo giới quan sát, các động thái quả quyết của cả hai phe dự kiến sẽ tiếp tục làm trầm trọng hóa khủng hoảng chính trị ở Venezuela. Ít nhất 2 người đã chết trong các cuộc đụng độ giữa quân đội và người biểu tình trong tháng Hai.

Quân đội Venezuela vẫn công khai ủng hộ ông Maduro, mặc dù có nhiều báo cáo về số lượng binh sỹ đào tẩu ngày càng tăng.

Tuấn Anh