Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường trao đổi với các phóng viên báo chí về công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á lần thứ 42 (AIPA-42).

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ dẫn đầu tham dự AIPA-42. Đây là hoạt động đối ngoại đa phương đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội khóa XV. Xin đồng chí cho biết, công tác thông tin, tuyên truyền về sự kiện quan trọng này được triển khai như thế nào?

Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là hoạt động đối ngoại đa phương chính thức đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam trong nhiệm kỳ khóa XV; đồng thời, hoạt động này cũng là sự tiếp nối những thành tựu hết sức quan trọng của ngoại giao nghị viện qua các nhiệm kỳ.

 
Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường trả lời phỏng vấn của báo chí tại Nhà Quốc hội. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Năm 2020, Quốc hội nước ta đã đảm nhiệm rất xuất sắc vai trò Chủ tịch AIPA-41 trong bối cảnh dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát. Song chúng ta đã tổ chức rất thành công AIPA-41, khẳng định vai trò dẫn dắt của Quốc hội nước ta trong AIPA nhằm thúc đẩy giải quyết các vấn đề trong khu vực. Tại AIPA-42, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ chuyển tới bạn bè khu vực và cộng đồng quốc tế thông điệp về một đất nước Việt Nam không ngừng đổi mới, Quốc hội Việt Nam trách nhiệm, tích cực và chủ động trong hợp tác liên nghị viện đa phương khu vực, chủ động, tích cực, đồng hành cùng Chính phủ trong phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống Covid-19.

Với ý nghĩa quan trọng như vậy, Văn phòng Quốc hội đã có Đề án về công tác tuyên truyền, trong đó tập trung tuyên truyền cả trước, trong và sau AIPA-42. Văn phòng Quốc hội sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức tuyên truyền về công tác chuẩn bị, chủ động tham gia và đóng góp của Quốc hội Việt Nam tại Đại hội đồng AIPA-42 để thông tin tới phóng viên trong nước và nước ngoài tại các cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao.

Do điều kiện họp trực tuyến nên các hoạt động tác nghiệp của báo chí sẽ có nhiều hạn chế hơn so với họp trực tiếp. Vậy Văn phòng Quốc hội sẽ hỗ trợ phóng viên báo chí tác nghiệp như thế nào?

AIPA-42 được tổ chức theo hình thức trực tuyến do Hội đồng lập pháp Brunei chủ trì. Điểm cầu Việt Nam tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Hà Nội. Văn phòng Quốc hội đã bố trí khu vực dành riêng cho báo chí tác nghiệp và đưa tin thuận lợi; đồng thời, phối hợp với các cơ quan quản lý báo chí hướng dẫn và định hướng công tác thông tin tuyên truyền về AIPA-42. Bên cạnh đó, để bảo đảm công tác an ninh, an toàn, trật tự và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Văn phòng Quốc hội đã bố trí xét nghiệm cho phóng viên tham gia đưa tin về AIPA-42; chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid theo nguyên tắc 5K...

Đến thời điểm này, công tác bảo đảm điều kiện phục vụ hoạt động của Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta tại AIPA-42 theo hình thức trực tuyến đã được Văn phòng Quốc hội chuẩn bị như thế nào?

Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta sẽ tham dự Đại hội đồng AIPA-42 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hà Nội. Công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất bảo bảo đảm phục vụ các hoạt động của Đoàn Việt Nam đang được tích cực triển khai.

Do Đại hội đồng lần này được tổ chức theo hình thức trực tuyến nên yêu cầu hàng đầu là phải bảo đảm hệ thống kết nối internet thông suốt. Văn phòng Quốc hội đã làm việc với các cơ quan liên quan; trong ngày 21-8, hệ thống kỹ thuật chuyên dụng, đáp ứng tiêu chuẩn hội nghị trực tuyến quốc tế sẽ được lắp đặt hoàn thiện.

Văn phòng Quốc hội đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan triển khai các hoạt động bảo đảm tuyệt đối về an ninh, an toàn, y tế… cho các đại biểu, khách mời, phóng viên tham dự Đại hội đồng AIPA-42.

Xin đồng chí cho biết thêm về công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cho Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại Đại hội đồng AIPA-42?

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 bảo đảm an toàn cho Đoàn Việt Nam tại AIPA-42 được tiến hành nghiêm ngặt theo các quy định của Bộ Y tế và UBND TP Hà Nội về phòng, chống dịch Covid-19 tại cuộc họp quốc tế cấp cao. Đặc biệt, Bộ Y tế đã chủ trì, phối hợp với Văn phòng Quốc hội triển khai các hoạt động sau:

Thứ nhất, tổ chức xét nghiệm RT-PCR cho tất cả các đại biểu tham dự Hội nghị bao gồm các thành viên chính thức, khách mời, nhân viên phục vụ và phóng viên báo chí. Đối với khách mời quốc tế, Văn phòng Quốc hội đề nghị cung cấp kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính có giá trị trong thời gian 72 giờ khi đến dự hội nghị.

Thứ hai, triển khai, bảo đảm vệ sinh môi trường xung quanh; vệ sinh và khử khuẩn phòng họp, hội trường trước, trong và sau khi diễn ra hội nghị.

Thứ ba, bố trí một Tổ Y tế thường trực tại Trung tâm Hội nghị quốc tế trong suốt thời gian diễn ra AIPA-42, với đầy đủ thuốc, trang thiết bị thiết yếu và trang thiết bị phòng, chống dịch theo quy định.

Tất cả các hoạt động này nhằm mục tiêu bảo đảm an toàn tuyệt đối về sức khỏe, tập trung, chủ động phòng ngừa, chống lây nhiễm Covid-19 cho đại biểu, khách mời, nhân viên phục vụ, phóng viên báo chí tác nghiệp…