Bảng xếp hạng dựa trên 5 tiêu chí: Độ nổi tiếng của nhà tuyển dụng; Đầu ra của cựu sinh viên; Hợp tác với các nhà tuyển dụng; Mạng lưới nhà tuyển dụng và Việc làm của sinh viên tốt nghiệp.

Viện Công nghệ Massachusetts MIT (Mỹ)

{keywords}
Nguồn: Ivyachievement

Viện Công nghệ Massachusetts là đại học nghiên cứu tư thục ở thành phố Cambridge, bang Massachusetts, Hoa Kỳ. MIT nổi tiếng nhờ hoạt động nghiên cứu và giáo dục trong các ngành Khoa học Vật lý, Kỹ thuật, cũng như trong các ngành Sinh học, Kinh tế học, Ngôn ngữ học, và Quản lý.

MIT có 81 người được giải Nobel, 52 người nhận Huân chương Khoa học Quốc gia (National Medal of Science), 45 Học giả Rhodes (Rhodes Scholars), và 38 Học giả MacArthur (MacArthur Fellows).

Tỉ lệ việc làm là 79,3% và sinh viên có mức thu nhập trung bình khoảng 114.000 USD (2,6 tỷ đồng).

Đại học Stanford (Mỹ)

{keywords}
 

Đại học Stanford đào tạo hàng loạt sinh viên đang các vị trí quan trọng trong bộ máy lãnh đạo chính phủ Mỹ, thành viên Quốc hội. Hơn 30 tỷ phú, 17 phi hành gia và 18 người đoạt giải Turing từng học tại đây.

Tỉ lệ chấp nhận của Đại học Stanford thường duy trì mức dưới 10%. Năm 2021, chỉ có khoảng 3,95% thí sinh nộp hồ sơ trúng tuyển. Mức lương trung bình của sinh viên ra trường rơi vào khoảng 112.000 USD (khoảng 2,56 tỷ đồng).

Đại học California, Los Angeles UCLA (Mỹ)

{keywords}
 

Chương trình học của UCLA được xếp thứ hạng rất cao; đa số các chương trình Ph.D. nằm trong 20 trường có chất lượng cao nhất của Mỹ theo thống kê của National Research Council.

Tỉ lệ chấp nhận của trường cho khóa 2025 là 14,3%. Sinh viên ra trường có mức lương trung bình khoảng 85.000 USD (1,9 tỷ đồng).

Đại học Sydney (Úc)

{keywords}
 

Lọt top 4 là Đại học Sydney với số điểm tổng là 98,1. Đây là đại học nghiên cứu hàng đầu tại nước Úc, nổi tiếng về công tác giảng dạy xuất sắc. Đây cũng là 1 trong 2 đại học của Úc là thành viên của Hiệp hội các trường Đại học hàng đầu Thái Bình Dương.

Đại học Sydney là cái nôi của những danh nhân thành đạt, như John Howard – cựu Thủ tướng Úc, Ngài John Cornforth - Nhà khoa học đoạt giải Nobel Hóa học, Giáo sư Bob May - Nhà khoa học đầu ngành của Anh, James Wolfensohn - cựu Chủ tịch Ngân hàng Thế giới.

Học bổng Quốc tế của Phó Hiệu trưởng (Vice-Chancellor’s International Scholarship) sẽ dựa vào thành tích học tập để cấp các suất học bổng lên đến 40.000 đô Úc (khoảng 664 triệu đồng) cho sinh viên quốc tế.

Đại học Harvard (Mỹ)

{keywords}
Đại học Harvard (nguồn: College Consensus)

Đại học Harvard là tổ chức giáo dục đại học lâu đời nhất ở Hoa Kỳ, được thành lập năm 1636 tại thành phố Cambridge, bang Massachusetts. Là một trường đại học nghiên cứu hàng đầu, quỹ nghiên cứu của trường đại học Harvard được hỗ trợ hơn 800 triệu USD tài trợ mỗi năm. Trường có hơn 100 trung tâm nghiên cứu hiện diện trong khuôn viên trường và trên toàn thế giới.

Mức lương khi ra trường của sinh viên Harvard rơi vào khoảng 89.700 USD (1,84 tỷ đồng).

Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc)

{keywords}
Nguồn: Tsinghuaedu

Là đại học duy nhất của Trung Hoa đại lục lọt vào top 10, Đại học Thanh Hoa luôn tự hào là cơ sở giáo dục đứng đầu về Công Nghệ, kỹ thuật và Khoa học tự nhiên.

Có rất nhiều người nổi tiếng đã từng theo học Thanh Hoa, trong đó có thể kể đến những nhà lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc như ông Tập Cận Bình, Hồ Cẩm Đào…

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên Thanh Hoa có rất nhiều lựa chọn hấp dẫn, có thể học lên các cấp bậc cao tại các trường ở Mỹ và châu Âu, nghiên cứu tiếp tại Thanh Hoa hoặc làm tại các công ty đa quốc gia, các viện nghiên cứu, hay khởi nghiệp với thu nhập “khủng”.

Mức lương trung bình hàng tháng của sinh viên tốt nghiệp từ đại học Thanh Hoa năm 2021 là10.992 nhân dân tệ/tháng (39,5 triệu đồng).

Đại học Oxford (Anh)

{keywords}
Đại học Oxford

Đại học Oxford là thành viên của Russell Group (nhóm đại học nghiên cứu hàng đầu tại Anh), nổi tiếng về chất lượng đào tạo các ngành Kinh tế, Quản trị kinh doanh, Toán học, Y khoa,... Ngoài ra, trường cũng rất nổi tiếng với nhóm ngành khoa học xã hội như Văn học, Luật, Truyền thông.

91% sinh viên Oxford ra trường có việc làm trong 6 tháng đầu với mức lương trung bình trong vòng 5 năm đầu là 24.000 bảng Anh (742,2 triệu đồng).

Đại học Melbourne (Úc)

{keywords}
 

Là trường thứ 2 tại Úc lọt vào top 10, Đại học Melbourne luôn đứng đầu trong số các trường đại học tốt nhất tại Úc và trong nhóm các trường đại học tốt trên thế giới, đặc biệt là trong các ngành Khoa học Sinh học, Y khoa và Công nghệ thông tin.

Có khoảng 52.000 sinh viên quốc tế học tập tại đây và mức lương trung bình của sinh viên Melbourne là 65.000 đô Úc (1,08 tỷ đồng)

Đại học Cornell (Mỹ)

{keywords}
 

Đại học Cornell University là thành viên năng động nhất của Ivy League (Top 8 trường đại học ở Mỹ có chất lượng giáo dục lý tưởng và thu hút những sinh viên ưu tú nhất từ khắp nơi trên toàn cầu), chuyên đào tạo ngành Kinh tế – Kỹ thuật.

Trường đào tạo hơn 4.000 chương trình cấp bằng Cử nhân và chương trình cấp bằng sau Đại học. Năm 2018, mức lương của sinh viên ra trường vào khoảng 77.200 đô (1,76 tỷ đồng)

Đại học Hồng Kông - HKU (Hồng Kông)

{keywords}
 

Vị trí top 10 thuộc về Đại học Hồng Kông với số điểm 94,2. Thường được gọi là “Đại học toàn cầu của Châu Á” với khoảng 42% sinh viên quốc tế, trường đào tạo đa ngành bao gồm: Kiến trúc, Nghệ thuật, Kinh tế & Kinh doanh, Nha khoa, Giáo dục, Kỹ thuật, Y tế, Khoa học và Khoa học Xã hội.

Điểm cộng tại HKU là tất cả các bài báo cáo, kỳ thi đều sử dụng tiếng Anh, chỉ trừ 1 số trường hợp đặc biệt mới sử dụng tiếng Trung.

Theo chương trình học bổng giữa Đại học Hồng Kông và Việt Nam, mỗi năm Đại học Hồng Kông sẽ hỗ trợ các sinh viên thuộc “Chương trình học bổng Việt Nam” tham dự các khoá học bậc Đại học gồm học phí và sinh hoạt phí.

Mức lương trung bình của sinh viên là 22.606 đô Hồng Kông/tháng (khoảng 66,2 triệu đồng).

Doãn Hùng

10 trường đào tạo Thạc sĩ quản trị kinh doanh tốt nhất thế giới

10 trường đào tạo Thạc sĩ quản trị kinh doanh tốt nhất thế giới

World University Rankings (QS World) mới đây đã công bố top 10 các trường đại học có chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) tốt nhất thế giới năm 2022, trong đó các trường của Mỹ chiếm đến 50%.

10 đại học đào tạo khoa học máy tính tốt nhất thế giới

10 đại học đào tạo khoa học máy tính tốt nhất thế giới

Times Higher Education (THE) vừa công bố bảng xếp hạng các trường Đại học theo ngành Khoa học máy tính năm 2022. Đại học Oxford của Vương quốc Anh tiếp tục đứng đầu trong lĩnh vực đào tạo này.