Đại dịch Covid-19 đang phủ âu lo lên toàn thế giới. Thế nhưng thay vì lo lắng, sợ hãi con người nên học cách đối mặt. Suy nghĩ lạc quan, tâm hồn mạnh khỏe sẽ sản sinh ra những kháng thể tốt nhất để làm rào chắn virus. Và những cuốn sách truyền cảm hứng vừa hay chính là liều thuốc tinh thần bổ ích, giúp bạn trẻ “Stay at home” vui vẻ, chống dịch tích cực. Thử một vài gợi ý những cuốn sách “nâng đỡ tinh thần mùa dịch” dưới đây.

1. You’re a Mogul - Tiffany Phạm

{keywords}
Top 5 cuốn sách truyền cảm hứng tích cực cho giới trẻ mùa dịch Covid-19

“You’re a Mogul Chinh phục những điều bất khả” là cuốn tự truyện kể về cuộc đời của một CEO gốc Việt làTiffany Phạm trên hành trình xây dựng Mogul – nền tảng ứng dụng quốc tế lớn nhất dành cho phụ nữ khi chỉ mới 27 tuổi.

Mogul vốn dùng cho nam giới, là từ chỉ những người có quyền lực hay doanh nhân thành đạt. Vì vậy, hành trình của Tiffany chính là hành trình định nghĩa lại Mogul, khẳng định vai trò và tiếng nói của phụ nữ. Ở đó, phụ nữ đều bình đẳng, có thể kết nối, chia sẻ và hợp lực để cùng tạo nên nhiều điều tuyệt vời.

Cuốn sách là câu chuyện truyền cảm hứng về niềm đam mê, tinh thần dấn thân, không ngừng học hỏi, không ngừng vượt qua những thử thách. Để đến được vị trí như ngày hôm nay, Tiffany Phạm đã phải cùng lúc làm nhiều công việc khác nhau, tự học lập trình trong phòng ngủ…..Đó là cả quá trình nỗ lực từ một cô gái nhỏ bước ra khỏi vỏ ốc, phấn đấu cho ước mơ, đam mê của mình. 

Ngoài câu chuyện của Tiffany, cuốn sách còn chia sẻ kinh nghiệm quý báu từ 10 nữ doanh nhân có tầm ảnh hưởng trên thế giới như Nina Garcia – Trưởng Ban Biên tập Tạp chí Elle, Shiza Shahid – Giám đốc điều hành sáng lập Quỹ Malala và cộng sự của NOW Ventures,…

Cuốn sách để các bạn trẻ, đặc biệt giới nữ nhận thấy rằng không có bất kỳ giới hạn nào có thể cản bước bạn. Hãy luôn tin tưởng vào tiếng nói bên trong mình. Dám ước mơ và nỗ lực vươn đến. Bất kỳ ai cũng có thể trở thành Mogul.

2. Đường ngược chiều - Chảo Yến

{keywords}
 

Cuốn sách là tự truyện của một cô gái người Dao đã giành được học bổng ngành Quản lý tài nguyên rừng bền vững trị giá hơn 50.000 USD của ĐH Göttingen (Đức). Tốt nghiệp lớp 9, cũng như bao gia đình miền núi khác, bố mẹ bắt Yến nghỉ học làm rẫy, chuẩn bị gả chồng. Suốt 3 năm ở nhà gần như không ngày nào Yến không nhắc đến việc đi học, cuối cùng mẹ Yến thương con gái nên gật đầu đồng ý.

Học xong cấp 3, Yến thi vào trường ĐH Lâm Nghiệp, vừa học vừa làm. Sau mọi nỗ lực phấn đấu và khát khao học tập, cô gái đã nhận được phần thưởng xứng đáng về mình. Với giọng kể dí dỏm, đáng yêu của cô bé người Dao Tuyển, cuốn sách mang lại cho người đọc những tiếng cười nhẹ nhàng sảng khoái nhưng đâu đó lại cay cay khóe mắt. Thế hệ 9X cũng sẽ tìm thấy đâu đó trong những trang sách, một tuổi thơ hồn nhiên của chính mình nhưng ở phiên bản vùng núi Tây Bắc, đói khổ hơn, nhưng cũng mãnh liệt sống hơn.

3. Sống như ngày mai sẽ chết - Phi Tuyết

{keywords}
 

Tại thời điểm mà dịch Covid-19 đang hoành hành như hiện nay, không ít người rơi vào trạng thái hoang mang, vô định khi nghĩ về tương lai. Cuốn sách “Sống như ngày mai sẽ chết” như một liều thuốc an thần, giúp bạn tĩnh tâm, hiểu rằng: “Cuộc sống thực chất là một cuộc trải nghiệm lớn mà trong đó bạn phải đi tìm những mảnh ghép là những trải nghiệm nhỏ để từ đó ghép nên cuộc đời mình. Những gì bạn hành động ngày hôm nay đều sẽ cho kết quả tương xứng trong tương lai”.

Đại dịch Covid-19 nhìn ở mặt tích cực của vấn đề lại là quãng thời gian giúp chúng ta sống chậm lại, học cách yêu thương, quan tâm tới mọi người, giúp chúng ta nhìn nhận được những giá trị gốc căn bản tốt đẹp cần gìn giữ. Sống với tinh thần “như ngày mai sẽ chết” cuối cùng lại là một trải nghiệm vô cùng thú vị đối với con người mà nhất là các bạn trẻ.

Gần 30.000 bản được bán ra kể từ khi phát hành, dường như cuốn sách đã trở thành tuyên ngôn của giới trẻ hiện đại. Đọc ngay “Sống như ngày mai sẽ chết”, cuốn sách sẽ nói cho bạn biết những việc làm đơn giản để mỗi ngày trôi qua không vô nghĩa.

4. Cứ cười thôi, mặc kệ đời - Gari

{keywords}
 

Cuốn sách của của tác giả Gari Nguyễn như “liều thuốc giảm đau” dành tặng những người trẻ đang hoang hoải, rối bời trong nỗi đau của chính mình. Qua cuốn sách, các cô gái sẽ hiểu rằng tình yêu giống như một liều thuốc ngọt ngào nó có thể giúp chúng ta sống trong màu hồng đầy gia vị hạnh phúc và cảm xúc ấm áp nhưng tình yêu cũng chính là liều thuốc độc khiến chúng ta vật vã, đớn đau. Thế nhưng ai cũng muốn được một lần yêu, để đắm chìm trong giây phút lúc đầy thăng hoa lúc lại đầy nước mắt đó.

Có thể mọi cuộc tình đều kết thúc có hậu hoặc có thể dở dang và khi tình yêu dở dang thì người ở lại bao giờ cũng là người buồn lâu hơn cả. Chúng ta rồi ai cũng phải vượt qua nỗi buồn đó để trưởng thành, yêu bản thân nhiều hơn.

Hãy lạc quan lên vì ngoài tình yêu ra còn có nhiều lựa chọn, nhiều ước mơ khác và chắc rằng tình yêu không phải là lựa chọn duy nhất mang tới hạnh phúc.

5. Sống như lần đầu tiên, Yêu thương như lần cuối - Denley Lupin

{keywords}
 

Dành cho những bạn trẻ đang ở độ tuổi 20, độ tuổi đã bắt đầu thấm nhuần màu sắc ký ức, độ tuổi còn đang chênh vênh giữa những lựa chọn và con đường, độ tuổi đang đếm ngược dần đến tuổi 30 đầy trách nhiệm.

Cuốn sách là những câu chuyện đời sống hằng ngày như chuyện của những tấm bưu thiếp, những lá thư tay, những hạnh phúc giản dị mà chúng ta dễ dàng bỏ lỡ, đặc điểm con người, đời sống ở những vùng miền mà tác giả đã đi qua, hay những cảm xúc đang chi phối mỗi người. Từ những trải nghiệm cá nhân, tác giả muốn chia sẻ lại những cảm xúc của mình về cách nhìn nhận từ những điều nhỏ nhất, đến những quan điểm về cuộc sống nhân sinh. Qua những trang viết đầy chân thành của một người trẻ, Denley Lupin chuyển tải đến người đọc những thông điệp giá trị về cuộc sống và cách yêu thương.

Tình Lê

Phát hành miễn phí sách về phòng, chống dịch Covid-19

Phát hành miễn phí sách về phòng, chống dịch Covid-19

Cuốn sách “Dịch Covid-19: Hiểu rõ và phòng ngừa đúng cách” được Công ty cổ phần Văn hóa sách Sài Gòn (Saigon Books) phát hành miễn phí tới độc giả cả nước với 100.000 bản sách.