Thị trường xe điện tại châu Âu là thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ thứ 2 trên thế giới hiện nay, chỉ xếp sau thị trường Trung Quốc và cao hơn cả thị trường Mỹ. Vì vậy, rất nhiều những nhà sản xuất xe năng lượng mới đang tăng cường các chính sách của mình nhắm tới thị trường có tiềm năng phát triển cực kỳ lớn này. 

Mặc dù các hãng xe điện giá rẻ tới từ Trung Quốc đang dần lấy được lòng tin của người tiêu dùng EU, tuy nhiên, Liên minh châu Âu (EC) đang mở cuộc điều tra chống trợ cấp xe điện của chính phủ Trung Quốc, kéo theo đó là những dự luật có thể đánh thuế quan nhập khẩu tới 27,5% đối với xe điện Trung Quốc. Đây là tín hiệu tốt cho các hãng xe khác có thể nhanh chóng chớp lấy cơ hội. 

Trong bối cảnh này, Toyota chính thức cho ra mắt 2 mẫu xe điện concept SUV đô thị và Crossover thể thao với mục tiêu hướng tới thị trường châu Âu. Đây là 2 sản phẩm trong số tổng 6 loại xe điện sẽ được Toyota giới thiệu từ nay tới năm 2026.

z4943323960699 7329b9322cc1afc207bcdfb747ab5018.jpg
Concept Crossover điện thể thao (trái) và Concept SUV điện đô thị (phải) vừa được Toyota ra mắt với ngoại thất đầy ấn tượng. Ảnh: Toyota.

Đối với concept SUV đô thị, mẫu xe dự kiến trình làng vào năm 2024 và được hãng định hướng là SUV gầm cao chạy điện hạng B, vốn đang là phân khúc xe điện thịnh hành nhất tại khu vực EU.

Mẫu xe điện có thiết kế tinh tế, bắt mắt, hầm hố, đậm phong cách của những chiếc SUV Toyota và là sản phẩm dựa trên sự thành công vang dội của Toyota Yaris Cross phiên bản chạy điện. Theo thông tin ban đầu, khách hàng sẽ có lựa chọn tùy thuộc vào tầm tài chính với 2 phiên bản pin khác nhau. 

arenaev 001.jpg
Phiên bản SUV điện vừa toát lên vẻ hầm hố, cơ bắp nhưng cũng rất tỉ mỉ, tinh tế. Ảnh: Toyota.

Trái ngược với SUV đô thị, mẫu Crossover điện thể thao lại được Toyota phát triển cùng BYD- hãng xe lớn nhất Trung Quốc, mang trên mình những đường nét sắc sảo nhưng uyển chuyển, không cứng rắn như SUV và phù hợp hơn với những khách hàng trẻ tuổi, lần đầu tiên trải nghiệm xe điện. Mẫu xe dự kiến sẽ ra mắt thị trường châu Âu kể từ năm 2025. 

Theo ông Yoshihiro Nakata, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Toyota Motor châu Âu cho biết, nhà sản xuất tới từ Nhật Bản sẽ tiếp tục cung cấp nhiều công nghệ nhằm góp giảm lượng khí CO2 và cho ra mắt nhiều hơn nữa, những lựa chọn về xe năng lượng xanh tới với người tiêu dùng. 

Dự kiến tới năm 2026, Toyota Motor châu Âu sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 15 loại xe điện khác nhau từ xe du lịch cho tới xe thương mại hạng nhẹ. Tờ Fleetnews của Anh cho biết, tỷ trọng xe điện đã chiếm tới hơn 20% doanh số bán hàng của Toyota tại châu Âu ở thời điểm hiện nay, khoảng 50.000 chiếc. Đây là một con số cực kỳ tích cực và cho thấy những chính sách phát triển tốt của nhà sản xuất Nhật Bản đối với thị trường EU trong lĩnh vực điện khí hóa ngành ô tô.  

Hùng Dũng (theo Fleetnews) 

Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Xe điện cũ kém công nghệ ngày càng rẻ

Xe điện cũ kém công nghệ ngày càng rẻ

Mỹ- Chỉ trong một năm, giá xe điện đã qua sử dụng tại Mỹ trung bình giảm tới 33% với thời gian bán hàng lâu hơn. Tuy nhiên, đây là tín hiệu thị trường không đáng lo ngại bởi những mẫu xe giảm giá mạnh chủ yếu là những mẫu cũ đã ra mắt vài năm.