Trong thời gian qua, châu Âu đã trở thành thị trường quốc tế quan trọng số 1 của ngành xe điện Trung Quốc. Với lợi thế về chi phí sản xuất thấp, giá bán phù hợp với số đông người tiêu dùng và các sản phẩm mang mẫu mã đẹp, đa dạng, có tính cạnh tranh vượt trội, xe điện Trung Quốc đang gặt hái vô số thành công tại thị trường EU. 

Thực trạng này làm dấy lên không ít các lo ngại từ cả giới chính trị và các nhà sản xuất châu Âu có truyền thống lâu đời về việc họ có thể để tuột mất thị trường xe điện nội địa với sức tăng trưởng rất nhanh rơi vào tay các hãng xe Trung Quốc. 

1694461563196a.jpg
Những mẫu xe điện giá rẻ Trung Quốc đã được thị trường châu Âu đón nhận trong thời gian vừa qua. Ảnh: BYD.

Vào đầu tháng 10 năm nay, Ủy ban châu Âu (EC) đã khởi động cuộc điều tra trợ cấp xe điện Trung Quốc với các cáo buộc chính phủ Bắc Kinh đã có các hoạt động trợ cấp không phù hợp đối với những hãng xe điện Trung Quốc có nguy cơ làm “méo mó” thị trường ô tô điện châu Âu và dự kiến áp đặt lệnh trừng phạt thuế quan nhập khẩu đối với xe điện đến từ Trung Quốc lên mức 27,5% giá trị, tương đương với mức đánh thuế tại Mỹ. 

Tận dụng cơ hội này, hàng loạt các hãng xe châu Âu cũng rục rịch cho ra mắt những mẫu xe điện giá rẻ nhằm “giành giật” lại thị phần và tạo ra sức cạnh tranh đáng kể đối với đối thủ tới từ châu Á. 

Hãng tin Reuters trích dẫn thông tin từ bộ phận xe điện của Renault cho biết, nhà sản xuất tới từ nước Pháp sẽ cho ra mắt mẫu ô tô chạy điện giá rẻ đầu tiên để có thể dễ dàng tiếp cận hơn với khách hàng. 

renault 5 electric price range and performance.jpg
Mẫu xe điện Renault cỡ nhỏ với giá cả bình dân sẽ là một lựa chọn vô cùng lý tưởng. Ảnh: Renault.

Theo thông tin ban đầu, mẫu xe có kích cỡ nhỏ hơn so với xe điện Renault 5 và sẽ được chế tạo tại nhà máy ở Slovenia, dự kiến chính thức phân phối tới thị trường châu Âu kể từ năm 2026. Ngoài ra, mẫu xe điện Renault 4 cũng được lên kế hoạch ra mắt kể từ năm 2025 và tới năm 2030, Renault sẽ phân phối tới 6 mẫu xe điện toàn phần.

Trước đó, vào ngày 17/10, hãng Citroen tới từ Italy đã cho trình làng tới thị trường đại chúng mẫu SUV điện e-C3 hoàn toàn mới, với mức giá khởi điểm chỉ 24.500 đô la nhằm mục tiêu trực tiếp cạnh tranh với những mẫu xe điện giá rẻ Trung Quốc. Đây là một thông tin hết sức bất ngờ khi ngành công nghiệp ô tô Italy vẫn nổi tiếng với sự “bảo thủ” và trung thành với ô tô động cơ đốt trong. 

citroen e c3 2.jpg
Với thiết kế vô cùng hấp dẫn, SUV điện e-C3 dự kiến sẽ trở thành mẫu xe điện "hot" tại châu Âu. Ảnh: Citroen.

Mẫu e-C3 có kích thước và thiết kế gần như tương đồng với mẫu Citroen C3 đang được hãng bán ra hiện nay. Theo dự kiến, e-C3 sẽ chính thức được phân phối kể từ quý 2/2024 và được lắp ráp tại nhà máy ô tô Slovakia. 

Hồi tháng 8 năm nay, nhà sản xuất Fiat cũng đã tiết lộ kế họach phân phối mẫu xe điện giá rẻ kiểu mới, khi CEO của hãng, ông Olivier Francois xác nhận rằng công ty ô tô Italy này sẽ cho ra mắt phiên bản xe điện dựa trên mẫu Fiat Panda với giá bán dưới 27.000 đô la. 

Việc hàng loạt các loại thiết kế ô tô điện chạy năng lượng xanh kiểu mới có giá cả bình dân được những nhà sản xuất châu Âu trình làng liên tiếp chỉ trong vài tháng gần đây cho thấy, các hãng xe nội địa EU đã thực sự có những thích ứng mạnh mẽ trước sức nóng từ cạnh tranh đối với các sản phẩm tới từ nền công nghiệp ô tô Trung Quốc.

Đây cũng là một tín hiệu đáng mừng dành cho người tiêu dùng châu Âu khi họ ngày càng có nhiều hơn các lựa chọn tốt, chất lượng và mang tính cạnh tranh cao, trong tầm giá bình dân và xe điện ngày một dễ dàng tiếp cận hơn bao giờ hết. 

Hùng Dũng (Tổng hợp)