Một nhà máy lắp ráp xe Toyota tại Nhật Bản. (Ảnh: Toyota)

Tập đoàn Toyota đang tìm cách phá vỡ kỷ lục sản xuất của mình trong năm nay bằng mục tiêu xuất xưởng 10,2 triệu xe trên toàn cầu.

Nếu thành hiện thực, đây sẽ là lần đầu tiên lượng xe sản xuất dưới thương hiệu Toyota và Lexus đạt trên 10 triệu chiếc trong một năm dương lịch. Kỷ lục hiện tại là 9,05 triệu xe được thiết lập vào năm 2019.

Hiện tại, Toyota đã có mục tiêu sản xuất khoảng 3,4 triệu xe mang nhãn hiệu Toyota và Lexus tại thị trường Nhật Bản và khoảng 6,8 triệu xe tại các thị trường nước ngoài, tăng lần lượt 30% và gần 10% so với năm ngoái.

Toyota tin rằng họ cần sản xuất trong nước ít nhất 3 triệu chiếc ô tô để duy trì việc làm tại Nhật Bản cũng như bảo tồn nghề thủ công monozukuri độc đáo của nước này. Đây sẽ là lần đầu tiên sau 4 năm Toyota đạt đến ngưỡng đó.

Trong 7 tháng đầu năm, Toyota đã nâng sản lượng sản xuất 12% so với một năm trước đó, lên 5,7 triệu xe. Công ty có kế hoạch đẩy nhanh tốc độ bằng cách sản xuất trung bình 900.000 xe mỗi tháng từ giai đoạn tháng 8 đến tháng 12 của năm nay.

Toyota vẫn tập trung nguồn lực cho xe hybrid bất chấp các đối thủ đã chuyển sang làm xe điện. (Ảnh: Toyota)

Hồi tháng 1, Toyota đưa ra mục tiêu sản lượng cơ bản từ 9,5 triệu đến 10,6 triệu xe. Nhưng vào ngày 29/8, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã thông báo cho các nhà cung cấp lớn về mục tiêu sản xuất cụ thể trong năm nay là 10,2 triệu xe.

Kế hoạch trung hạn dự kiến ​​sản lượng sản xuất khoảng 10,7 triệu xe vào năm tới và khoảng 11 triệu chiếc vào năm 2025. Nguyên nhân lớn nhất giúp Toyota tăng sản lượng là tình trạng thiếu linh kiện, đặc biệt là chất bán dẫn ô tô đã được cải thiện.

Năm 2020, sản lượng của Toyota giảm xuống còn 7,9 triệu xe do sự bùng phát của COVID-19 và đại dịch dẫn đến tình trạng khan hiếm linh kiện kéo dài. Nhưng sau đó, sản lượng đã phục hồi lên 9,02 triệu xe vào năm ngoái, mặc dù vẫn thấp hơn gần 30.000 xe so với kỷ lục của năm 2019.

Toyota cũng đang có doanh số bán xe hybrid tăng trưởng mạnh mẽ, hiện hãng chiếm được 60% thị phần toàn cầu trong số các xe hybrid. Theo công ty nghiên cứu GlobalData, nhu cầu toàn cầu về xe hybrid dự kiến ​​sẽ đạt 8,06 triệu xe vào năm 2025, tăng 85% so với 3,7 triệu chiếc được bán ra vào năm 2022.

Mẫu Toyota Sienna hybrid được bán tại Trung Quốc dưới tên gọi Granvia đang gặt hái thành công cho hãng xe Nhật Bản. (Ảnh: Autohome)

Trong số các xe hybrid của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, Toyota Prius đang có doanh số bán tốt ở Nhật Bản. Lexus RX đang tăng trưởng mạnh ở Mỹ và mẫu minivan Toyota Sienna đã gặt hái thành công ở Trung Quốc. 

Nhưng thị trường ô tô Trung Quốc là rủi ro lớn nhất đối với môi trường kinh doanh toàn cầu của Toyota. Doanh số bán hàng tại Trung Quốc của hãng xe Nhật Bản trong tháng 7 đã giảm 15% so với một năm trước do sự cạnh tranh từ BYD và các nhà sản xuất xe điện địa phương khác. Một giám đốc điều hành của Toyota cho biết: “Môi trường cạnh tranh đang trở nên khắc nghiệt hơn dự đoán”.

Một thách thức khác là việc tự phát triển xe điện. Toyota đặt mục tiêu bán được 1,5 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2026, nhưng trong 7 tháng của năm nay, họ chỉ bán được 50.000 chiếc. Toyota sẽ vẫn cần mở rộng đáng kể cơ sở hạ tầng sản xuất xe điện để đáp ứng mục tiêu năm 2026.

Đồng thời, lợi nhuận trên mỗi chiếc xe từ xe hybrid đã tăng ngang bằng với xe chạy xăng nhờ nỗ lực cắt giảm chi phí trong nhiều năm qua. Toyota càng sản xuất và bán nhiều xe hybrid thì công ty càng có thể phân bổ nhiều tiền hơn để củng cố chiến lược xe điện của mình.

Hôm thứ Ba, Toyota đã đình chỉ hoạt động tại tất cả 14 nhà máy ở Nhật Bản do lỗi hệ thống. Sự kiện này đóng vai trò như một lời nhắc nhở về những rủi ro tiêu cực có thể xuất hiện từ chuỗi cung ứng và môi trường cạnh tranh.

Theo Nikkei

Bạn có bình luận thế nào về góc nhìn trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!