Nhà sản xuất xe hơi lớn nhất và nhà mạng lớn nhất Nhật Bản sẽ chi tổng cộng 200 tỷ yên (1,81 tỷ USD) để đưa các công nghệ mà họ đang sở hữu vào dự án xây dựng thành phố thông minh trong năm 2021 trên nền một nhà máy cũ của Toyota tại tỉnh Shizuoka.
Toyota muốn tăng tốc phát triển xe hơi thế hệ mới sử dụng 5G bằng kiến thức của NTT. Cạnh tranh giữa các hãng xe trong những lĩnh vực như xe thông minh, xe tự lái, chia sẻ và điện khí hóa ngày càng nóng lên. Đặc biệt, phát triển xe thông minh đòi hỏi vận dụng công nghệ viễn thông để thu thập thông tin bên ngoài phương tiện.
Năm 2017, Toyota và NTT thông báo dự án hợp tác nghiên cứu và phát triển xe thông minh, tiến hành thử nghiệm tháng 12/2018. Trong dự án lần này, hai hãng muốn thiết lập công nghệ cơ bản để biên soạn lượng dữ liệu khổng lồ thu thập được từ xe thông minh, trong đó có dữ liệu hành trình và video quay môi trường xung quanh khi xe đang đi. Tất cả sẽ được phân tích tại một địa điểm tập trung.
Trọng tâm quan trọng của dự án, ngoài phát triển xe thế hệ mới, là xây dựng “Woven City” trên nền nhà máy Toyota cũ. Được định vị là “thành phố thông minh”, Woven City là thị trấn trang bị nhiều công nghệ mới như xe tự lái, xe điện. Cư dân của thành phố thông minh sẽ đóng vai trò thử nghiệm các công nghệ mới này, không chỉ là xe cộ mà còn cả robot dùng trong nhà. Những công nghệ này đều phụ thuộc vào kết nối mạng tốc độ cao mà Toyota mong muốn có được từ việc hợp tác với NTT.
Về phần mình, NTT mong muốn nâng cao chất lượng cuộc sống tại các khu đô thị bằng dữ liệu. Tại Mỹ, gã khổng lồ viễn thông bắt tay với thành phố Las Vegas để phát triển hệ thống theo dõi, phát hiện xe và người di chuyển thông qua camera giám sát và cảm biến âm thanh, giúp giảm tai nạn giao thông.
Tại Nhật Bản, NTT cũng làm việc với các thành phố Sapporo và Chiba. Tại Sapporo, một dự án đang được thực hiện nhằm hỗ trợ ngành du lịch còn tại Chiba, họ đang thử nghiệm công nghệ xe tự lái.
Không có nhiều kỳ vọng vào tăng trưởng trong lĩnh vực viễn thông, NTT đang tập trung vào thành phố thông minh vì họ xem đây là lĩnh vực có tiềm năng trở thành nguồn thu chính. Còn với Toyota, trước đó, họ cũng thông báo các thương vụ với hai nhà mạng lớn SoftBank và KDDI.