UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị tăng cường thực hiện kiến nghị sau giám sát công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế. 

Cụ thể, UBND TP.HCM giao Công an TP trong quá trình điều tra các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, cần điều tra, xác minh làm rõ tài sản và giá trị tài sản Nhà nước bị chiếm đoạt; kịp thời áp dụng các biện pháp ngăn chặn việc tẩu tán tài sản, đảm bảo khả năng thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt, góp phần hỗ trợ quá trình thi hành án hiệu quả.

Quá trình điều tra phải làm rõ những nguyên nhân và điều kiện của tội phạm; làm rõ những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước của các sở, ban, ngành hoặc sơ hở, thiếu sót trong các quy định của pháp luật bị các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội để kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền áp dụng các biện pháp khắc phục.

Lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự thành phố nâng cao trách nhiệm của mỗi cơ quan, đơn vị thành viên trong công tác phối hợp thực hiện hoạt động thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, nhất là công tác phối hợp tổ chức thi hành các vụ án lớn, phức tạp.

Thanh tra TP.HCM thực hiện chương trình bốc thăm, chọn người để xác minh thu nhập và kê khai tài sản

Với các sở, ban, ngành và các quận, huyện, TP Thủ Đức, UBND TP yêu cầu đẩy mạnh, thực hiện hiệu quả Chỉ thị của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế. 

Luôn nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác thu hồi tài sản tham nhũng, chỉ đạo thực hiện phục vụ công tác phòng, chống tham nhũng; thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, chủ động phát hiện các trường hợp có dấu hiệu vi phạm để kịp thời xác minh, ngăn chặn và khắc phục vi phạm.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện công tác kê khai của người có nghĩa vụ kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập và tăng cường các biện pháp kiểm soát tài sản, thu nhập nhằm phục vụ tốt công tác phòng, chống tham nhũng.

Thường xuyên phối hợp với các cơ quan hoạt động tư pháp trên địa bàn thành phố trong công tác giải quyết, thu hồi tài sản.