Thanh tra TP.HCM vừa có kết luận thanh tra toàn diện dự án Khu nhà ở và dịch vụ chuyên gia tại Khu Công nghệ cao TP.HCM do CTCP Thương mại – Dịch vụ Công nghệ cao (Công ty Công nghệ cao) làm chủ đầu tư.

Dự án Khu nhà ở và dịch vụ chuyên gia tại Khu Công nghệ cao TP.HCM được Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Thành phố cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần đầu vào tháng 11/2019. Dự án này được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 quy mô 27ha và giai đoạn 2 hơn 35ha. 

Mục tiêu của dự án nói trên là phục vụ nhà ở cho chuyên gia, cán bộ khoa học kỹ thuật, quản lý cao cấp làm việc tại Khu Công nghệ cao TP.HCM. 

Theo quy hoạch, giai đoạn 1 của dự án, chủ đầu tư sẽ xây dựng 227 biệt thự và 1.664 căn hộ chung cư, dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2022. 

Một góc Khu Công nghệ cao TP.HCM. (Ảnh: Nguyễn Huế)

Quá trình thanh tra toàn diện dự án, Thanh tra TP.HCM xác định Công ty Công nghệ cao đã có nhiều sai phạm liên quan đến việc ký hợp đồng cho thuê nhà

Cụ thể, Công ty Công nghệ cao cho thuê bất động sản hình thành trong tương lai khi chưa nghiệm thu hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. 

Đồng thời, đã ký hợp đồng cho thuê nhà với 17 trường hợp không đúng đối tượng cư trú trong Khu Công nghệ cao TP.HCM. 28 trường hợp người thuê nhà không đến làm việc theo giấy mời của cơ quan thanh tra nên cần thời gian xác minh. 

Chủ đầu tư còn cho thuê nhà với thời hạn không phù hợp với thời hạn làm việc của người lao động. Bên cạnh đó, Công ty Công nghệ cao còn ký 2 hợp đồng với 4 cá nhân mà không xác định rõ nhu cầu thực tế của người thuê nhà. 

Theo Thanh tra TP.HCM, đây là nguyên nhân dẫn đến có nhiều phản ánh về việc chủ đầu tư cho thuê không đúng đối tượng và có hiện tượng mua đi bán lại. Phản ánh chủ đầu tư cho thuê nhà không đúng đối tượng là có cơ sở nhưng chưa thu thập được tài liệu thể hiện việc mua đi bán lại. 

Liên quan đến dự án này, Thanh tra TP.HCM xác định Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM cũng có nhiều sai sót, vi phạm. 

Cụ thể, đơn vị này đã thiếu kiểm tra, rà soát dẫn đến việc bàn giao đất cho Công ty Công nghệ cao nhưng còn khoảng 1,9ha đất của 2 hộ dân chưa được bồi thường

Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM chưa xác định đúng diện tích đất cho thuê, thời điểm tính tiền thuê đất dẫn đến việc xác định số tiền thuê đất phải thu giai đoạn 2014 – 2018 không chính xác, chậm xác định số tiền thuê đất cho giai đoạn 2019 – 2023. Vi phạm này dẫn đến Công ty Công nghệ cao vẫn chưa nộp tiền thuê đất từ năm 2019 đến nay, làm thất thu ngân sách. 

Ngoài ra, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM còn phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án có một số nội dung không phù hợp với quy chuẩn và quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000. 

Từ kiến nghị của Chánh Thanh tra TP.HCM, Chủ tịch UBND Thành phố giao Ban Quản lý Khu Công nghệ cao kiểm điểm trách nhiệm, xử lý các tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý từng thời kỳ liên quan đến sai sót, vi phạm. 

Đồng thời, yêu cầu Công ty Công nghệ cao rà soát từng trường hợp đã ký hợp đồng cho thuê nhà, đảm bảo đúng đối tượng. Thanh lý hợp đồng đối với các đối tượng không được cư trú trong Khu Công nghệ cao TP.HCM theo quy định.