Ngày 4/10 tại TP.HCM, hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia ngày 10/10/2023, Sở TT&TT TP.HCM cùng Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức chương trình: Triển lãm và Hội nghị Tech4life 2023 với chủ đề “Công nghệ nâng tầm cuộc sống 2023”.

Đây là sự kiện công nghệ thường niên được tổ chức từ năm 2022 trọng tâm hướng đến giới thiệu, cập nhật các xu hướng, sản phẩm, nền tảng giải pháp thông minh phục vụ chuyển đổi số cho các tổ chức doanh nghiệp và thông minh hóa cuộc sống của con người với các hoạt động: Triển lãm, Hội nghị, kết nối giao thương.

Khu triển lãm được thiết kế theo 3 trụ cột xã hội số, kinh tế số, chính quyền số. Triển lãm bao gồm các khu gian hàng Smarthome; Fintech, Edtech, Healthtech… Giải pháp chuyển đổi số doanh nghiệp, hạ tầng số, nền tảng số, thiết bị phục vụ công việc – Tech4work; Giới thiệu các dịch vụ công, Smart City, tiện ích phục vụ người dân, chính quyền; ngoài ra, sự kiện cũng có khu vực dành riêng cho Startup số.

img 2596.jpg
Bản đồ số TP.HCM tại triển lãm.

Đặc biệt tại triển lãm lần này, UBND TP.HCM cùng các sở, ban, ngành và các doanh nghiệp thành phố đã đưa các giải pháp chuyển đổi số của mình để giới thiệu cho người dân trải nghiệm.

Theo đó, lần đầu tiên UBND TP.HCM đã đưa bản đồ số, cổng giao tiếp 1022 và giải đáp thông tin đến triển lãm để người dân có thể trải nghiệm trực tiếp. Với Bản đồ số, người dân có thể tra cứu thông tin các địa điểm tại TP.HCM, thông tin về công sở, doanh nghiệp, y tế, giao thông, giáo dục, môi trường, hạ tầng kỹ thuật như điện - nước, các địa điểm văn hoá…

Còn với cổng giao tiếp 1022, người dân có thể biết được quy trình phản ánh của mình lên tổng đài hay cổng thông tin được tiếp nhận và xử lý ra sao…  Ngoài ra, tại Tech4life người dân cũng có thể tìm hiểu về cổng dịch vụ công của TP.HCM, theo dõi thông tin về chuyển đổi số trên cổng thông tin chuyển đổi số thành phố…

Tại gian hàng của trường THPT Trần Khai Nguyên thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, khách hàng có thể trải nghiệm hệ thống bài giảng tương tác. Theo đó, với hệ thống này, học sinh có thể học các môn vật lý, hoá học, ngữ văn hay toán học thông qua các game tương tác…

img 2603.jpg
Đông đảo khách trải nghiệm giải pháp chuyển đổi số của trường Trần Khai Nguyên và EVNHCMC.

Huyện Nhà Bè cũng đưa đến triển lãm giải pháp về chuyển đổi số trong giáo dục với thư viện thông minh và lớp học thông minh của trường THCS Lê Văn Hưu. Hệ thống thư viện thông minh và lớp học thông minh được xây dựng trên nền tảng công nghệ hiện đại, tích hợp các thiết bị và phần mềm hỗ trợ học tập, giảng dạy và quản lý.

Học sinh vào thư viện sẽ qua cổng check in tự động và truy cập vào các nguồn tài liệu phong phú, đa dạng và cập nhật từ thư viện trực tuyến, cũng như tham gia các hoạt động học tập linh hoạt, sáng tạo và cá nhân hóa.

Giáo viên có thể áp dụng các phương pháp giảng dạy hiệu quả, kết hợp nhiều cách tiếp cận trong dạy và học, khuyến khích học sinh khám phá kiến thức và phát triển bền vững.

Ban giám hiệu có thể giám sát, điều hành và đánh giá hoạt động của thư viện và lớp học một cách chủ động và có kiểm soát.

Trong khi đó, UBND Thành phố Thủ Đức đưa đến giải pháp bản đồ quy hoạch được trình diễn dưới dạng 3D và giới thiệu nhiều giải pháp chuyển đổi số nhằm phát triển đô thị thông minh….

img 2607.jpg
Các giải pháp chuyển đổi số của Thành phố Thủ Đức.

Còn Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đưa đến giải pháp chăm sóc khách hàng toàn diện thông qua ứng dụng CSKH EVNHCMC, trang Zalo TCT Điện lực TP.HCM. Với các giải pháp này, khách hàng có thể tra cứu thông tin trực tuyến về sử dụng điện năng hàng ngày, lịch tạm ngưng cung cấp điện, hoá đơn tiền điện, tra cứu các thông tin ngành điện… 

Tổng công ty cấp nước Sài gòn (Sawaco) cũng giới thiệu trung tâm NOC vận hành điều tiết áp lực trực tuyến. Với hệ thống này có thể theo dõi, vận hành, điều tiết việc cung cấp nước từ xa, khi công ty lắp đặt các thiết bị theo dõi lưu lượng, áp lực nước trên địa bàn thành phố, từ đó có thể phân tích đánh giá các dữ liệu trên mạng lưới cấp nước liên tục và kịp thời.

Bên cạnh các giải pháp của thành phố, doanh nghiệp Nhà nước, khách tham quan còn có thể trải nghiệm nhiều giải pháp của các doanh nghiệp công nghệ khác từ khối tư nhân như VNG với các giải pháp đến từ VNG Digital gồm camera thông minh AI, dịch vụ VNG Cloud, True ID; Ricoh với các dịch vụ chuyển đổi số và thiết bị hội họp thông minh, thiết bị in ấn văn phòng thông minh, các giải pháp đến từ Đại học FPT…