Ngày 29/9, Sở TT&TT TP.HCM đã tổ chức buổi họp báo hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 2023, chuỗi sự kiện và Tuần lễ chuyển đổi số Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đó, Tuần lễ chuyển đổi số Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 với chủ đề: “Khai phá dữ liệu số, thành công chuyển đổi số”, sẽ bao gồm các chuỗi sự kiện được tổ chức kéo dài xuyên suốt trong tháng 10/2023.

Ông Võ Minh Thành, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM tại buổi họp báo hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 2023, chuỗi sự kiện và Tuần lễ chuyển đổi số TP.HCM. 

Chương trình do UBND TP.HCM chủ trì, giao Sở TT&TT tổ chức, cùng sự tham gia của các đơn vị: Sở, ban, ngành thành phố, UBND các quận, huyện, UBND Thành phố Thủ Đức; các Hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thành phố; Thành Đoàn thành phố.

TP.HCM sẽ tổ chức các hoạt động truyền thông quảng bá nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số qua các kênh thông tin trực quan, phóng sự, bài viết xã luận về hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023 trên các tất cả các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, trang thông tin điện tử... tạo hiệu ứng lan tỏa về thông điệp Chính phủ, chính quyền thành phố về thúc đẩy phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Tuyên truyền, phát động phong trào thi đua “Khai phá dữ liệu số, thành công chuyển đổi số” của TP.HCM năm 2023 thúc đẩy tinh thần đổi mới, sáng tạo tạo sáng kiến, giải pháp hay trong hoạt động công vụ, phục vụ nhân dân, kịp thời biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua để tuyên truyền, phổ biến và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến.

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu kiến thức về chuyển đổi số với chủ đề “Tuổi trẻ thành phố - Tiên phong chuyển đổi số”, nhằm nâng cao nhận thức của Đoàn viên, thanh thiếu niên thành phố về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số; giới thiệu các nền tảng số cho đoàn viên, sinh viên, thanh thiếu niên nâng cao năng lực số: tạo cơ hội giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm về các giải pháp chuyển đổi số hiệu quả, sáng tạo góp phần nâng cao hiệu của của công tác chuyển đổi số trên địa bàn thành phố và cả nước. Tổ chức phát động hoạt động ra quân phổ biến, hỗ trợ người dân sử dụng sản phẩm, dịch vụ số.

Hai hoạt động đáng chú ý của Tuần lễ chuyển đổi số Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 đó là chuỗi hội thảo chuyên đề và triển lãm chủ đề “Công nghệ nâng tầm cuộc sống”, được tổ chức ngày 4-5/10 và chuỗi hội thảo chuyên đề và triển lãm chủ đề “Khai phá dữ liệu số, thành công chuyển đổi số”, được tổ chức ngày 17-18/10 sắp tới.

Tại các sự kiện ngày 4-5/10 sẽ đi kèm triển lãm các sản phẩm, giải pháp công nghệ được thiết kế theo 03 trụ cột xã hội số, kinh tế số, chính quyền số. Triển lãm bao gồm các khu gian hàng Smarthome; Fintech, Edtech, Healthtech… Giải pháp chuyển đổi số doanh nghiệp, hạ tầng số, nền tảng số, thiết bị phục vụ công việc – Tech4work; Giới thiệu các dịch vụ công, Smart City, tiện ích phục vụ người dân, chính quyền; ngoài ra, sự kiện cũng có khu vực dành riêng cho Startup số.

Còn sự kiện ngày 17-18/10 triển lãm liên quan đến các kết quả, sản phẩm và các mô hình, giải pháp công nghệ ứng dụng dữ liệu, trí tuệ nhân tạo để tạo ra giá trị của thành phố; Trưng bày các sản phẩm dịch vụ tiêu biểu, nổi bật trong thúc đẩy không dùng tiền mặt nói chung, đối với dịch vụ công nói riêng; Giới thiệu các xu hướng, trình diễn giải pháp thanh toán số mới nhất cho người dân trên địa bàn TP.HCM của khối ngành ngân hàng, tài chính.

Ông Võ Minh Thành, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM cho biết, tại các triển lãm này không chỉ có doanh nghiệp mà thành phố còn mở cửa cho tất cả người dân tham gia. Đồng thời, người dân khi tham quan tại triển lãm sẽ được cung cấp dịch vụ chữ ký số miễn phí từ các tổ chức, doanh nghiệp, tham gia các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt…

Đặc biệt, tại các sự kiện triển lãm ngày 17-18/10, TP.HCM cũng dành sẵn một khu riêng để trưng bày các sản phẩm chuyển đổi số của UBND TP.HCM cùng các Sở, ban, ngành như hệ thống dịch vụ công trực tuyến, bản đồ số TP.HCM, tổng đài 1022… để người dân có thể trải nghiệm và đánh giá.

Ra mắt hệ thống quản trị thực thi TP.HCM trên nền tảng sốHệ thống quản trị thực thi TP.HCM trên nền tảng số bước đầu làm thay đổi cách chỉ đạo, điều hành và kiểm tra hoạt động của thành phố từ thủ tục, báo cáo văn bản giấy tờ sang điều hành hệ thống thông tin, tương tác theo thời gian thực.
Ngọc Minh và nhóm PV, BTV