Trao đổi với PV. VietNamNet chiều 5/12, ông Lê Ngọc Tâm, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Sài Gòn (thành viên Tổng công ty Điện lực TP.HCM), cho biết, sau 3 năm thí điểm, đơn vị đang kiến nghị lắp đặt tủ panel thông tin trên các trụ điện tại địa bàn thành phố.

Dự kiến, 269 trạm điện thân trụ thép đơn sẽ được khoác “áo mới”. Nếu triển khai đồng bộ, đơn vị đặt mục tiêu hoàn tất trang trí trong năm 2022 hoặc chậm nhất là hết tháng 6/2023.

Theo ông Tâm, quá trình "make up" trụ điện được người dân các địa bàn hưởng ứng, hầu như không xảy ra trình trạng vẽ bậy hay xả rác gần trụ điện như trước đây.

“Nội dung panel thông tin được cơ quan văn thành phố hóa duyệt. Chúng tôi đã hoàn thành lắp thí điểm 13 trạm, thời gian tới tập trung lắp đặt ở quận 1, quận 3, quận Tân Bình và quận Phú Nhuận”, ông Tâm cho hay.

Trụ điện tại khu vực New World Saigon Hotel được thay đổi diện mạo. (Ảnh: Trần Chung)

Ông Lê Hoài Phong, Chủ tịch Công ty Cổ phần Nam Đô, đơn vị phối hợp triển khai dự án, cho biết, sau 10 năm nỗ lực của ngành điện và hệ thống viễn thông, nhiều tuyến đường tại TP.HCM đã được ngầm hóa hệ thống dây. Tuy nhiên, các trụ điện trên vỉa hè vẫn còn gây mất mỹ quan khi bị vẽ bậy và trở thành điểm xả rác. Mô hình của một số nước là tủ điện nằm trong các hộp panel quảng cáo thông tin, vừa không ảnh hưởng tới đường dây truyền tải vừa tạo mỹ quan đô thị.

Thống kê cho thấy, lưới điện thành phố có khoảng 15.000 trạm trụ tương tự, trong đó, khoảng 2.000 trạm nằm ở những tuyến đường trung tâm. Đơn vị đang cùng ngành điện đề xuất thành phố cho thí điểm lắp tại nhiều trạm dọc tuyến đường từ sân bay Tân Sơn Nhất về các quận trung tâm.

Trong thông báo kết luận tại cuộc họp về thí điểm triển khai mở rộng lắp đặt tủ panel thông tin bên ngoài trạm biến áp thân trụ thép đơn ngày 30/11, Phó Chủ tịch TP.HCM Võ Văn Hoan đã đề nghị Tổng công ty Điện lực TP.HCM rà soát, xây dựng đề án lắp đặt gửi Sở Văn hóa và thể thao trình UBND thành phố.

Ông Hoan yêu cầu đơn vị điện lực xác định mục tiêu chính của đề án là đảm bảo mỹ quan đô thị, đồng thời có cơ chế đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà đầu tư trên cơ sở tuân thủ đúng quy định của Luật Quảng cáo. Đồng thời, lãnh đạo thành phố giao Sở Văn hóa và thể thao nghiên cứu dự án trên của ngành điện để đề xuất UBND thành phố.