Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết như trên khi cùng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và tổ ĐBQH TP.HCM, đơn vị số 7 tiếp xúc với cử tri quận Gò Vấp, chiều 22/11. 

Tại buổi tiếp xúc, phần lớn trong 9 ý kiến của cư tri đều phản ánh sự bất công đối với cán bộ không chuyên trách, cán bộ cấp cơ sở ở phường, xã, nhất là ở cấp tổ dân phố, tổ nhân dân. 

Theo cử tri Trần Kim Tôn, hiện nay, chính sách cho cán bộ không chuyên trách còn thiếu nhân văn, chưa phù hợp với cuộc sống thực tiễn. Thu nhập từ phụ cấp quá thấp không đủ sống, trong khi phải ôm rất việc nhiều. 

Cử tri quận Gò Vấp, TP.HCM nêu vấn đề bất cập của cán bộ không chuyên trách. Ảnh: Tô Chí Hùng

Còn cử tri Trương Trung Trực yêu cầu chính quyền thành phố chú trọng hơn đến quyền lợi của cán bộ không chuyên trách. 

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, ý kiến của cử tri là rất xác đáng. Tuy nhiên, vấn đề phụ cấp của cán bộ không chuyên trách là thực hiện theo những quy định và quy phạm của các văn bản pháp luật. 

Theo ông Mãi, trong 5 năm vừa qua, TP.HCM triển khai thực hiện thí điểm Nghị quyết 54 (Nghị quyết đặc thù để phát triển thành phố) đã có những chế độ đặc thù hỗ trợ thêm về thu nhập cho cán bộ, nhân viên…

Mới đây, Quốc hội đã cho phép kéo dài thời gian thí điểm thực hiện Nghị quyết 54 và yêu cầu thành phố sớm hoàn thiện cơ chế mới để thay thế Nghị quyết 54. Trong Nghị quyết thay thế, thành phố rất quan tâm đến vấn đề biên chế cũng như chế độ thu nhập đặc thù cho cán bộ.

Song song đó, thành phố sẽ khởi động trở lại đề án xắp sếp các tổ chức cấp dưới phường, xã. Đề án này thực hiện gần 3 năm qua, nhưng do ảnh hưởng của đại dịch, phải tạm ngưng đến nay. 

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi trao đổi với cử tri. Ảnh: Tô Chí Hùng

“Vừa qua, Ban Thường vụ Thành ủy đã cho ý kiến về đề án xắp sếp lại tổ chức dưới phường, xã. Hiện nay, TP.HCM đang duy trì mô hình 2 cấp: khu phố - ấp theo quy định và thêm 1 cấp trung gian là tổ dân phố - tổ nhân dân. Sắp tới, khi sắp sếp lại chỉ còn một cấp, đó là khu phố-ấp. Theo đó, sẽ còn lại 5.452 ấp-khu phố. Nhân sự từ hơn 50.000 người giảm chỉ còn khoảng 26 ngàn người”, Chủ tịch TP thông tin.  

Ông Mãi cũng cho hay, kinh phí hoạt động cho các đơn vị ấp, khu phố sẽ thực hiện theo quy định, nhưng TP sẽ có cơ chế hỗ trợ thêm. Tuy nhiên, ông Mãi cho hay đây không phải là lương mà là phụ cấp hỗ trợ, nếu nói đủ sống thì rất khó, nên cần sự chia sẻ vì trách nhiệm cộng đồng. 

Đối với vấn đề này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đồng ý với ý kiến cử tri khi cho rằng, các chính sách, chế độ cho cán bộ cơ sở, cán bộ không chuyên trách còn bất cập, chưa phù hợp với thực tiễn cuộc sống. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với cử tri. Ảnh: Tô Chí Hùng

“Chúng tôi sẽ tiếp thu, tập hợp các ý kiến của cử tri để tập trung rà soát, xem xét làm sao giải quyết tốt hơn, làm sao để tăng mức thu nhập, ổn định đời sống cho cán bộ cấp cơ sở”, Chủ tịch nước nói. 

Theo Chủ tịch nước, trước mắt khi chưa có chính sách hoàn thiện cho vấn đề này thì cán bộ, đảng viên cần nêu gương, chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng.