Liên quan đến vụ việc Khu ẩm thực Bình Xuyên (địa chỉ số C3/18 ấp 4, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) bị phát hiện xây dựng trái phép trên diện tích đất 25.000m2 hơn 2 năm trước, UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Quyết định buộc ông Trần Duy Nhã (chủ Khu ẩm thực Bình Xuyên) thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra. 

Ông Trần Duy Nhã đã có nhiều vi phạm khi chuyển mục đích sử dụng đất khi không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép theo Luật Đất đai 2013. 

Cụ thể, cá nhân này đã chuyển đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp trái phép, tổng diện tích đất vi phạm là 13.568,1m2. 

Trong đó, 5.852,6m2 đất không có công trình xây dựng nhưng hiện đã bị san lấp và làm ao cá, sân xi măng, lối đi; và 7.715,5m2 có hiện trạng công trình khung sắt, mái tole và lá, vách gạch, cột bê tông cốt thép… tại hàng chục vị trí. Phần lớn những công trình trái phép này được xây dựng từ năm 2009. 

Khu ẩm thực Bình Xuyên. 

Ông Trần Duy Nhã còn tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp với tổng diện tích vi phạm 6.444,9m2. Trong đó có 1.846,8m2 đất có hiện trạng công trình. 

Ngoài ra, cá nhân này còn có hành vi chiếm 4.844m2 đất phi nông nghiệp (đất rạch). Trong diện tích đất rạch bị ông Nhã chiếm, có 2.118m2 đất có hiện trạng công trình, được xây dựng trái phép từ năm 2009. 

Theo quyết định buộc ông Trần Duy Nhã thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả nói trên, UBND TP.HCM lý giải lý do không ra quyết định xử phạt cá nhân này vì đã hết thời hạn. 

UBND TP.HCM buộc ông Trần Duy Nhã khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm trong thời gian 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định. Đồng thời, buộc ông này phải nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp hơn 8,1 tỷ đồng. 

Chủ Khu ẩm thực Bình Xuyên bị buộc nộp lại hơn 8,1 tỷ đồng tiền thu lợi bất hợp pháp. 

Như VietNamNet đã thông tin, Khu ẩm thực Bình Xuyên bị cơ quan chức năng huyện Bình Chánh, TP.HCM phát hiện xây dựng trái phép nhiều công trình từ hơn 2 năm trước. 

Trong 25.000m2 đất của khu ẩm thực này có 2.300m2 thuộc quyền sử dụng của gia đình ông Trần Duy Nhã. Phần diện tích còn lại ông Nhã thuê của 4 chủ đất khác và một phần là đất rạch. 

Theo quy hoạch, toàn bộ khu đất này thuộc Khu B – Làng Đại học, đã có quyết định thu hồi đất của Thủ tướng Chính phủ từ tháng 11/1996. 

Giai đoạn 2000 – 2003, các chủ đất đã tiến hành san lấp toàn bộ phần rạch. Năm 2008, gia đình ông Nhã thuê lại các phần đất này và bắt đầu đào ao, dựng các công trình như chòi, khu giữ xe… làm thành Khu ẩm thực Bình Xuyên. 

Với những vi phạm nói trên, ngày 23/4/2020, UBND xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh đã lập biên bản vi phạm hành chính ông Trần Duy Nhã. 

Đến tháng 6/2020, UBND huyện Bình Chánh chuyển hồ sơ vi phạm của ông Nhã cho Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM để đơn vị này tham mưu, trình UBND TP.HCM ra quyết định xử phạt. 

Trong khi các cơ quan chức năng đang xử lý thì ông Trần Duy Nhã có đơn xin cho tồn tại công trình.Tuy nhiên, đề xuất này không được chấp thuận.