Những giáo viên dự thi phải được công nhận dạy giỏi, chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường (đối với bậc THPT) hoặc dạy giỏi, chủ nhiệm lớp giỏi cấp quận, huyện (bậc THCS) một trong các năm học 2020-2021, 2021-2022 hoặc 2022-2023.

Người dự thi giáo viên giỏi phải đảm bảo chuẩn nghề nghiệp ở mức khá, trong đó tiêu chuẩn về phát triển chuyên môn nghiệp vụ ở mức tốt.

Sẽ có 2 vòng thi. Ở vòng 1, người đăng ký dự thi sẽ thiết kế một kế hoạch bài dạy cụ thể; một đoạn phim ngắn thể hiện một hoạt động giáo dục cụ thể, sáng tạo, đổi mới, hiệu quả; trình bày biện pháp nâng cao chất lượng công tác giảng dạy, giáo dục.

Vòng 2, giáo viên sẽ bốc thăm tiết dạy, buổi dạy, lớp dạy trong thời gian không quá 2 ngày trước thời điểm thi và thực hành dạy một tiết theo kế hoạch dạy học tại thời điểm diễn ra hội thi. 

Ảnh: Thanh Tùng

Tiết dạy tham gia hội thi được tổ chức lần đầu với nguyên trạng số lượng học sinh của lớp đó. Giáo viên không được dạy trước (dạy thử) tiết dạy, không được tổ chức, sắp đặt tình huống, không gian… tại lớp sẽ thực hiện giảng dạy.

Ngoài ra, giáo viên sẽ phải trình bày giải pháp và trả lời hội đồng chất vấn về góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy của cá nhân tại cơ sở giáo dục, nơi giáo viên đang làm việc.

Người dự thi giáo viên chủ nhiệm giỏi phải đảm bảo chuẩn nghề nghiệp ở mức khá trong năm liền kề, trong đó tiêu chuẩn xây dựng môi trường giáo dục và tiêu chuẩn phát triển quan hệ gia đình, nhà trường, xã hội ở mức tốt.

Ở vòng 1, giáo viên phải thiết kế 1 kế hoạch hoạt động giáo dục (1 bài học hoặc 1 chủ đề) thể hiện được mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực của mỗi học sinh, có quan điểm giáo dục tiên tiến và thực hiện một đoạn phim ngắn thể hiện một hoạt động giáo dục sáng tạo, đổi mới, hiệu quả trong công tác chủ nhiệm.

Ở vòng 2, giáo viên thực hành 1 tiết tổ chức hoạt động giáo dục (tiết sinh hoạt lớp hoặc tiết hoạt động trải nghiệm hoặc tiết hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp) theo kế hoạch giáo dục tại thời điểm thi.

Nội dung thực hành được tổ chức lần đầu, giáo viên không được thực hiện trước, không được tổ chức trước (sắp đặt tình huống, không gian…) tại lớp sẽ thực hiện giảng dạy.