Thời gian qua, trên địa bàn TP Sông Công đã xảy ra một số dịch bệnh trên đàn vật nuôi, gây thiệt hại cho người dân và ảnh hưởng đến tình hình phát triển chăn nuôi của địa phương.

Để hạn chế đến mức thấp nhất các ổ dịch tái phát, đồng thời kiểm soát tốt dịch bệnh mới, thành phố đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, bảo vệ cho đàn vật nuôi.

{keywords}
Nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho các hộ chăn nuôi. Ảnh Thanh Hà

Nhằm bảo vệ vật nuôi trước nguy cơ dịch bệnh cúm gia cầm độc lực cao A/H5N8 và các chủng cúm gia cầm khác, địa phương đã chỉ đạo các xã, phường rà soát, thống kê tổng đàn vật nuôi và số lượng trong diện tiêm phòng để đăng ký vắc-xin tiêm phòng bệnh.

Đồng thời, chỉ đạo cơ quan thú y tiến hành phun hóa chất tiêu độc, khử trùng, rắc vôi bột xung quanh khu vực chăn nuôi; quản lý chặt chẽ việc vận chuyển, giết mổ, chế biến và tiêu thụ thịt gia cầm. Các hộ chăn nuôi cũng được tuyên truyền để nâng cao ý thức phòng, chống các loại dịch bệnh.

Là địa phương có hoạt động chăn nuôi gia cầm phát triển nhất trên địa bàn TP Sông Công, xã Bá Xuyên hiện có gần 30 trang trại và gia trại chăn nuôi.

Với mục tiêu thúc đẩy chăn nuôi trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, công tác phòng, chống dịch bệnh luôn được xã và người dân chú trọng.

Hầu hết các hộ chăn nuôi đã chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh từ khâu lựa chọn con giống đến việc tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin.

Đồng thời, thường xuyên vệ sinh tiêu độc, khử trùng chuồng trại và áp dụng các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. 

Theo thống kê, T.P Sông Công hiện có khoảng 90 trang trại và gần 400 gia trại chăn nuôi. Nhằm kiểm soát tốt dịch bệnh trên đàn vật nuôi, địa phương đang tập trung tuyên truyền, khuyến khích người dân chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học.

Khi vật nuôi có dấu hiệu nghi mắc bệnh, người dân được yêu cầu phải khai báo sớm với cán bộ thú y và chính quyền địa phương để được hướng dẫn các biện pháp xử lý kịp thời.

Thành phố cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động mua bán, vận chuyển, giết mổ gia cầm... nhằm ngăn chặn dịch bùng phát, lây lan.

Thanh Hà