- “Đây là đoạn đường có nhiều tệ nạn xã hội trộm cướp, mại dâm diễn ra thường xuyên. Buổi tối, chúng tôi đi qua đây luôn cảm thấy không an toàn vì toàn bộ đèn đường không được chiếu sáng”, một người dân sống ở đường 28, P Bình Trị Đông B, Bình Tân, TP.HCM chia sẻ.

TIN BÀI KHÁC:

Ngày 11/9/2012, Báo VietNamNet nhận được nhiều phản ánh của người dân (đường 28, P Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP.HCM) về việc toàn bộ đường số 1, đường số 19 và mới đây nhất là đường số 28 bị cắt trộm cáp điện, cả đoạn đường không có ánh sáng nhiều ngày mà không được duy tu.

Người dân cho biết, đã gọi điện nhiều lần báo với Công ty Chiếu sáng công cộng TP.HCM về việc bị cắt trộm cáp điện ở khu vực này nhưng vẫn chưa thấy được xử lý.

Hệ thống đèn chiếu sáng trên cầu Thủ Thiêm (TP.HCM). Nguồn: chieusang.com
Cách đây 9 tháng, cũng tại đường số 28, tình trạng mất cáp điện cũng đã diễn ra và người dân đã phải “sống trong bóng đêm” suốt 2 tháng trời.

“Tình trạng trộm cắp cáp điện tại phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP.HCM xảy ra thường xuyên, ngang nhiên và phổ biến trên nhiều tuyến đường. Mới cách đây 9 tháng cũng đã bị bọn trộm cắt một lần rồi. Chính quyền địa phương cần phải có biện pháp tuần tra, canh gác gắt gao hơn để đảm bảo an ninh khu vực. Để xảy ra tình trạng mất cắp cáp điện liên tục trên một tuyến đường vừa thất thoát của Nhà nước vừa không đảm bảo an ninh trật tự”, anh Phúc chia sẻ.

Theo ông Lê Hữu Thọ, Phó Giám đốc Xí nghiệp tuần tra giám sát thuộc Công ty TNHH Chiếu sáng công cộng TP.HCM cho biết, thời gian gần đây nhóm tội phạm cắt trộm cáp điện ngày càng hoạt động tinh vi hơn. Tổ tuần tra, lực lượng dân phòng ở các địa phương cũng đã phối hợp tuần tra từ 8 giờ tối tới 4h sáng hằng ngày nhưng tình trạng mất cắp vẫn xảy ra.

Nhóm tội phạm này “canh” lại tổ tuần tra, khi lực lượng tuần tra vừa rút thì bọn chúng ra tay. Thậm chí khi chúng cắt rồi chưa vội lấy dây ngay mà còn xem có lực lượng tuần tra không mới tiếp tục. Vì lực lượng tuần tra còn mỏng, nên vẫn xảy ra chuyện mất cáp ở một vài nơi.

Trong tình hình trộm cáp điện đèn chiếu sáng diễn biến phức tạp trên, mới đây Công ty Chiếu sáng công cộng TP.HCM đã họp với lãnh đạo địa phương và công an phường, quận về tình trạng trên để tìm hướng giải quyết.

Hiện chúng tôi đang áp dụng giải pháp khi trộm cắt dây điện thì chuông điện thoại reo để lực lượng tuần tra giám sát đến hiện trường nhằm tránh việc lấy cắp. Và biện pháp thứ 2 là khi kéo cáp thì kéo thêm một dây thép quấn vào dây cáp để hạn chế việc cắt và lấy cáp một cách dễ dàng. Từ khi áp dụng đã phát hiện được 1 vài trường hợp cắt đứt dây nhưng không lấy được. Hiện giải pháp này chúng tôi mới chỉ áp dụng ở quận Bình Tân, trong thời gian tới sẽ áp dụng ở nhiều địa phương khác.

Cũng theo ông Thọ nguồn vốn phân bổ cho công tác duy tu hệ thống chiếu sáng công cộng còn hạn chế, nên việc khôi phục hệ thống chiếu sáng công cộng phải được Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 xem xét.

Thông thường những nơi bị cắt rời cáp mà không mất thì sẽ được khắc phục ngay trong ngày, những tuyến đường trọng điểm thì được khắc phục trong vòng 1 tháng và có những tuyến phải mất 2 tháng.

Đức Toàn