TP.HCM 'cầu cứu' Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng về các dự án metro

Việc chậm thanh toán cho các nhà thầu có thể dẫn đến việc giãn tiến độ thi công, thậm chí ngưng thi công trên công trường, nguy cơ xảy ra kiện tụng, tranh chấp tại dự án metro…

- Việc chậm thanh toán cho các nhà thầu có thể dẫn đến việc giãn tiến độ thi công, thậm chí ngưng thi công trên công trường, nguy cơ xảy ra kiện tụng, tranh chấp tại dự án metro…

UBND TP.HCM vừa có văn bản “cầu cứu” Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Trong văn bản, UBND TP.HCM kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành liên quan thống nhất hỗ trợ Chính phủ trình Quốc hội thông qua điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tại kỳ họp sớm nhất.

Mặt khác, TP.HCM kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ KH&ĐT hỗ trợ, ưu tiên giải tạm ứng vốn cho TP để tiếp tục triển khai dự án này và đảm bảo việc thanh toán cho các nhà thầu trong năm 2018 khi Quốc hội chưa thông qua. 

{keywords}
Tuyến metro số 1 đang chậm tiến độ thì thiếu vốn

Riêng tuyến metro số 1, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng việc hoàn tất các thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư tuyến metro này là điều kiện tiên quyết để bố trí kế hoạch vốn trung hạn và các năm tiếp theo giúp dự án hoàn thành vào cuối năm 2020 như dự kiến.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM cũng chỉ ra việc dự án bị chậm trễ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản. Nguyên nhân là do sử dụng không hiệu quả nguồn vốn tài trợ của Nhật Bản, ảnh hưởng đến khả năng tài trợ của nước này đối với các dự án ODA của Việt Nam trong tương lai.

Chưa hết, việc thiếu vốn để thi công đang khiến dự án metro số 1 gặp khó. Dù TP.HCM đã nhiều lần tạm ứng ngân sách để chi trả nhưng năng lực có hạn. Việc nguồn vốn ODA từ Trung ương chậm rót về khiến ngân sách thanh toán cho các nhà thầu không đảm bảo. Việc này có thể dẫn đến giãn tiến độ thi công, thậm chí ngưng thi công trên công trường, nguy cơ xảy ra kiện tụng, tranh chấp là không thể tránh khỏi.

Điều chỉnh vốn tuyến metro số 2

Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương, dài khoảng 11 km), TP.HCM cho biết được đơn vị tư vấn trong nước thực hiện vào năm 2010, tổng mức đầu tư hơn 26.100 tỷ đồng và đã được UBND TP.HCM phê duyệt.

Tuy nhiên, hai năm sau TP chọn một công ty liên danh của Đức làm Tư vấn quốc tế và đơn vị này phát hiện nhiều nội dung thiếu sót, chưa phù hợp nên phải điều chỉnh thiết kế cơ sở với tổng mức đầu tư khoảng 40.000 tỷ đồng.

Trong hai năm 2015 và 2016, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có các văn bản đồng ý cho UBND TP.HCM thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án tuyến metro này. Đến tháng 2/2017, UBND TP đã lấy ý kiến các bộ ngành về hồ sơ điều chỉnh dự án.

Hiện có hai quan điểm khác nhau. Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT và Ngân hàng Nhà nước cho rằng metro số 2 là dự án chuyển tiếp nhóm A - thẩm quyền thẩm định và phê duyệt điều chỉnh thuộc UBND TP. Tuy nhiên phải báo cáo Thủ tướng xem xét, có ý kiến chỉ đạo trước khi thực hiện.

Còn Bộ Xây dựng và Tài chính cho rằng metro số 2 không phải dự án chuyển tiếp, UBND TP cần báo cáo Thủ tướng để trình Quốc hội chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Do vậy, chính quyền TP.HCM kiến nghị Thủ tướng thống nhất trình Quốc hội chấp thuận việc điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư và thời gian hoàn thành dự án (năm 2020 và hoàn thành năm 2026).

Theo UBND TP.HCM, dự án đang trong quá trình đấu thầu, tuyển chọn nhà đầu tư, song song với quá trình điều chỉnh tổng mức đầu tư và thời hạn hoàn thành. Nếu không điều chỉnh kịp thời việc đấu thầu các gói đang thực hiện có nguy cơ bị hủy do không đảm bảo điều kiện ký hợp đồng với các nhà thầu xây dựng.

Việc chậm điều chỉnh vốn và thời gian hoàn thành dự án được cho là cũng làm giảm uy tín của các nhà tài trợ do không thể giải ngân theo các hiệp định đã ký và đang được gia hạn; đồng thời TP.HCM sẽ phải tiếp tục trả phí cam kết thường niên đối với các khoản chưa giải ngân.

Vì sao hai tuyến metro của TP.HCM đội vốn 44.000 tỷ?

Vì sao hai tuyến metro của TP.HCM đội vốn 44.000 tỷ?

TPHCM vừa báo cáo gửi Chính phủ về những vướng mắc khiến tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên và Bến Thành- Tham Lương đội vốn 44.000 tỷ đồng.

TP.HCM xin Trung ương ứng vốn 4.788 tỷ đồng làm metro số 1

TP.HCM xin Trung ương ứng vốn 4.788 tỷ đồng làm metro số 1

UBND TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo cho ứng vốn 4.788 tỷ đồng làm tuyến metro số 1.

TP.HCM đề nghị giải ngân vốn, hoàn trả tiền đã ứng làm metro

TP.HCM đề nghị giải ngân vốn, hoàn trả tiền đã ứng làm metro

Sau 3 lần ứng vốn để chi trả tiền nợ nhà thầu xây dựng tuyến metro số 1, TP.HCM vừa kiến nghị Bộ Tài chính giải ngân vốn để hoàn trả tạm ứng ngân sách cho TP.

Chính thức thông nhánh hầm metro đầu tiên của Việt Nam

Chính thức thông nhánh hầm metro đầu tiên của Việt Nam

Sau 5 tháng thi công, nhánh hầm metro tuyến số 1 từ ga Ba Son đến Nhà Hát TP dài 781 m đã thông sớm hơn kế hoạch một tháng.

Tuấn Kiệt

tin nổi bật

Xe khách cháy trơ khung trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Trưa 6/7, xe khách mang biển số tỉnh Quảng Ngãi đang đi trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thì bất ngờ bốc cháy.

Nhân viên gác tàu: 'Tôi sững sờ sau 3 giây kéo người ra thì tàu lao tới'

Sau phút quăng cây đèn đón tàu, lao đến kéo người đàn ông thoát khỏi đường ray, anh Tài lạnh run người.

Xe cấp cứu nghi chạy dù gây tai nạn khiến 2 nữ sinh bị thương

Chiếc xe cứu thương nhãn hiệu Cấp cứu Hoàng Việt chưa được tỉnh Thái Bình cấp phép gây tai nạn khi đang lưu thông trên đường.

Hé lộ nguyên nhân vụ 3 người trong gia đình tử nạn

Tài xế điều khiển ô tô 7 chỗ không chú ý quan sát, đi không đúng phần đường quy định nên xảy ra tai nạn giao thông khiến 3 người chết, 2 người bị thương.

Khách ‘dài cổ’ đón taxi, xe công nghệ ở sân bay Tân Sơn Nhất

Hành khách xếp hàng dài bên trong khu vực sảnh nhà giữ xe TCP sân bay Tân Sơn Nhất để mòn mỏi đợi nhiều giờ để taxi, xe công nghệ đến đón chiều 4/7.

Tai nạn thảm khốc, 3 người trong gia đình tử vong

Đã có thêm một người tử vong trong vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ở Quảng Bình. Cả ba nạn nhân tử vong đều là thành viên trong một gia đình.

Hà Nội đầu tư khoảng 100 tỷ đồng làm hầm đường bộ ở quận Hoàn Kiếm

Hà Nội vừa phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ có kết hợp cho người đi bộ qua đường Trần Quang Khải nối từ phố Trần Nguyên Hãn sang phố Chương Dương Độ (quận Hoàn Kiếm).

2 người tử vong trên ô tô 7 chỗ sau cú tông trực diện xe đầu kéo

Sau cú va chạm, 2 người ngồi trên xe ô tô 7 chỗ tử vong tại chỗ, 3 người bị thương nặng đang được đưa đi cấp cứu.

Giám đốc Công an Hậu Giang chỉ đạo xử lý hai cảnh sát vừa lái xe vừa nghe điện thoại

Giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo Phòng CSGT tổ chức kiểm điểm, làm rõ sai phạm của hai Đại úy liên quan đoạn clip phát tán trên mạng.

Đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ khởi công sớm nửa năm, bắt đầu tháng 6/2023

Sở GTVT TP cho biết dự kiến Vành đai 3 TP.HCM sẽ khởi công từ tháng 6/2023, sớm hơn nửa năm so với dự kiến.

Hà Nội: Chạy xe máy từ ngõ ra đường Lê Duẩn, bị tàu hỏa tông chết thương tâm

Người đàn ông điều khiển xe máy thông qua lối ngang đường sắt ở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội bị tàu SE5 cán tử vong.

Diễn tập phòng cháy và cứu nạn trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Sáng 2/7, Công an TP Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) diễn tập phòng cháy và cứu nạn trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.

Dừng 5 tuyến buýt trợ giá, doanh nghiệp vận tải thông báo bất ngờ đến người lao động

Lãnh đạo Công ty TNHH Bắc Hà vừa thông báo chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn đối với tất cả cán bộ, công nhân viên đang thực hiện hợp đồng lao động từ 15/8 tới.

Ngày đầu chắn một phần cầu Phú Mỹ sửa khe co giãn, giao thông rối loạn

Ngày đầu chắn một phần cầu Phú Mỹ để sửa khe co giãn khiến giao thông rối loạn theo hướng từ quận 7 đi TP Thủ Đức.

TP.HCM dừng dự án BOT 1.500 tỷ, đề nghị kiểm toán

Dự án BOT xây dựng đường nối Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương kinh phí hơn 1500 tỷ đồng sau 7 năm thi công chỉ đạt 12% tiến độ.