Tại cuộc họp báo kinh tế - xã hội định kỳ chiều nay (11/7), ông Nguyễn Hồng Tâm - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) khẳng định, chưa ghi nhận ca mắc bạch hầu nào trên địa bàn thành phố.

“Thời gian vừa qua có một số thông tin về việc TPHCM có ca mắc bạch hầu, đây đều là những tin đồn thất thiệt. Ca bệnh bạch hầu gần nhất ghi nhận tại TPHCM là vào năm 2020, một người từ tỉnh thành khác đến. Vì thế, người dân không nên quá hoang mang” - ông Tâm nói rõ.

W-tiem vac xin pasteur 1.jpg
Người dân tiêm vắc xin tại Viện Pasteur TPHCM. Ảnh: B.D.

Tuy nhiên, ông Tâm cũng cho biết, nguy cơ lan truyền bệnh bạch hầu đến TPHCM là có thể xảy ra, do thành phố có mật độ dân cư đông đúc, giao thông thuận lợi và thường xuyên đón du khách, người lao động từ các tỉnh khác tới.

Cũng theo ông Tâm, khả năng mắc và lây lan còn phụ thuộc vào mức độ miễn dịch cộng đồng đối với bệnh bạch hầu. Người dân có thể chủ động phòng chống bệnh bằng cách tiêm chủng. Tỷ lệ miễn dịch cộng đồng càng cao, khả năng mắc và lây lan bệnh càng thấp.

“Đây là bệnh truyền nhiễm có vắc xin phòng ngừa và thuốc điều trị đặc hiệu, nhưng người dân không nên chủ quan, cần tiêm đủ các mũi vắc xin cho trẻ em và người lớn” - đại diện HCDC khuyến cáo.