Thông tin trên được Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Toàn Thắng đưa ra tại phiên họp kinh tế - xã hội chiều 1/8.

Theo ông Thắng, trong nội dung triển khai Luật Đất đai năm 2024 (sửa đổi), UBND cấp tỉnh được xem xét, sử dụng hoặc điều chỉnh bảng giá đất cũ. Trên cơ sở đó, TPHCM có chủ trương điều chỉnh chứ chưa xây dựng bảng giá mới.

ong thang so tnmt.jpg
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM Nguyễn Toàn Thắng tại phiên họp kinh tế - xã hội chiều 1/8. Ảnh: Vân Anh

Việc điều chỉnh bảng giá đất gồm 7 bước, hiện tại, Sở đã hoàn thành 6 bước. Toàn bộ dữ liệu của đơn vị tư vấn thu thập trên toàn địa bàn đã được cân chỉnh lại và chuyển cho tổ giúp việc của HĐND TPHCM xem xét, thẩm định.

"Bảng giá đất lần này là sự điều chỉnh. Bảng giá đất mới sẽ được xây dựng và áp dụng từ ngày 1/1/2026” - ông Thắng nhấn mạnh. Sở đang điều chỉnh, cập nhật giá đất giao dịch hiện hành, giá bồi thường đã được phê duyệt, giá cụ thể của thị trường để đảm bảo không gây thất thoát trong bối cảnh bảng giá cũ quá thấp.

Ông Nguyễn Toàn Thắng lấy ví dụ, trên địa bàn có một số tuyến đường theo bảng giá cũ chỉ 1-2 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giá giao dịch thực tế lên tới 100-200 triệu đồng/m2. Do đó, thành phố cần cân chỉnh lại để có bảng giá phù hợp nhất sử dụng trong giai đoạn này.

Trong tháng 7, số lượng hồ sơ đất đai của TPHCM tiếp tục tăng với gần 40.000 hồ sơ, nhiều nhất vẫn là các hồ sơ mua bán, thế chấp. Nguồn thu liên quan đất đai của TPHCM là hơn 12.000 tỷ trong 7 tháng qua.

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, người dân và dư luận rất quan tâm đến việc bảng giá đất mới. Vì thế, thông tin này cần được bàn thảo, xem xét kỹ.

Sở Tài nguyên và Môi trường đang hoàn tất những bước cuối cùng để trình UBND TPHCM ban hành bảng giá đất tại địa phương theo Luật Đất đai 2024.