Liên quan đến dự thảo quyết định điều chỉnh bảng giá đất năm 2020 đang được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TPHCM lấy ý kiến công khai, cơ quan này đã có thông tin chi tiết về bảng giá đất dự kiến điều chỉnh.

Theo đó, so với bảng giá đất năm 2020, bảng giá đất dự kiến điều chỉnh từ ngày 1/8 đến hết năm 2024 có tăng. Tuy nhiên, bảng giá đất năm 2020 khi áp dụng phải nhân với hệ số điều chỉnh giá đất 3,5 lần. Do vậy, bảng giá đất dự kiến điều chỉnh trong thời gian tới chỉ tăng 2,5 lần, tương ứng bằng 70% giá thị trường. 

Đơn cử như giá đất các tuyến đường tại Q.1, TPHCM như Đồng Khởi, Lê Lợi hay Nguyễn Huệ trước đây chỉ 162 triệu đồng/m2. Năm 2021, UBND TPHCM đã phê duyệt giá đất cụ thể, tức giá thị trường, cho một căn nhà ở khu vực này là 680 triệu đồng/m2. Nếu áp dụng theo phương pháp ước tính thì giá đất tại đây khoảng 970 triệu đồng/m2.  

Với bảng giá đất dự kiến điều chỉnh, giá đất ở tại đường Đồng Khởi, Lê Lợi hay Nguyễn Huệ là 810 triệu đồng/m2. Đơn giá này phù hợp với mặt bằng chung của khu vực.

W-nguyễn huệ.jpg
Giá đất ở dọc đường Nguyễn Huệ, Q.1, TPHCM dự kiến điều chỉnh 810 triệu đồng/m2, tăng 648 triệu đồng so với giá tại bảng giá đất năm 2020. Ảnh: Ngọc Thanh

Lãnh đạo Sở TN-MT cho hay, qua đánh giá sơ bộ, chuyển mục đích sử dụng đất và được công nhận quyền sử dụng đất là hai nhóm đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất khi áp dụng bảng giá đất điều chỉnh. 

Tuy nhiên, đối chiếu các quy định của Luật Đất đai năm 2013 với Luật Đất đai năm 2024, các trường hợp sử dụng đất ổn định trước ngày 15/10/1993 thì không phải nộp tiền sử dụng đất. Trường hợp diện tích đất vượt hạn mức thì thu theo bảng giá đất năm 2005. 

Các trường hợp sử dụng đất còn lại thì xét theo nguồn gốc đất và các mốc thời điểm sử dụng đất để có tỷ lệ thu thích hợp. Theo dự thảo nghị định về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất do Chính phủ sắp ban hành, tỷ lệ thu xét theo mốc thời điểm từ 10-50% bảng giá đất dự kiến điều chỉnh. 

Bảng giá đất dự kiến điều chỉnh đang đưa giá đất từng bước tiệm cận với mặt bằng chung của thị trường, góp phần tích cực cho sự công bằng, minh bạch cho các nhóm sử dụng đất và tránh thất thu ngân sách. Việc sử dụng đất vì thế sẽ tiết kiệm hơn. Sắp tới, Chính phủ sẽ có những điều chỉnh các mức thu theo tỷ lệ phần trăm cho phù hợp với thực tiễn, hạn chế tăng đột biến các khoản thu.

Trước đó, như VietNamNet đã thông tin, Sở TN-MT TPHCM đang lấy ý kiến dự thảo quyết định điều chỉnh bảng giá đất năm 2020 theo hướng tăng giá các loại đất trên địa bàn thành phố. 

Theo Sở này, bảng giá đất năm 2020 của TPHCM bị khống chế bởi khung giá đất và mức giá tối đa chỉ 162 triệu đồng/m2. Qua thu thập thông tin thị trường, mức giá tối đa này chưa tiệm cận với giá đất trên thị trường nên cần phải điều chỉnh. 

Bên cạnh đó, bảng giá đất năm 2020 có hạn chế khi chỉ sử dụng cho 8 trường hợp để thực hiện các thủ tục đất đai và chu kỳ xây dựng bảng giá đất kéo dài 5 năm, khó cập nhật biến động thị trường. 

Bảng giá đất dự kiến điều chỉnh có 4.565 tuyến đường, tăng 577 tuyến so với bảng giá đất năm 2020. Giá đất tại nhiều tuyến đường hiện hữu cũng dự kiến được điều chỉnh tăng mạnh.