Ngày 27/8, Trao đổi với VietNamNet, Ths.BS Đỗ Văn Dũng, Trưởng phòng nghiệp vụ Dược, Sở Y tế TP.HCM cho biết, trong ngày, sở đã phân bổ 16.000 liều thuốc kháng virus Molnupiravir đến các Trung tâm Y tế quận, huyện và TP Thủ Đức. Số 16.000 liều sẽ phát cho 16.000 F0 đang cách ly, điều trị tại nhà.

“Sở đã phân bổ theo tiêu chí, địa phương nào có nhiều F0 cách ly, điều trị tại nhà nhiều thì được nhận nhiều, địa phương nào có số lượng ít thì được nhận ít”, bác sĩ Dũng chia sẻ.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Khê, Giám đốc Trung tâm Y tế quận 6 xác nhận trong ngày, địa phương đã nhận được hơn 1.300 liều thuốc kháng virus Molnupiravir từ Sở Y tế.

Bác sĩ Nguyễn Văn Chức, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Thủ Đức (cũ) cũng xác nhận đã nhận hơn 400 liều thuốc Molnupiravir.

Theo Sở Y tế, đối tượng sử dụng thuốc Molnupiravir là người F0 có triệu chứng nhẹ có biểu hiện sốt, ho, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi, nhịp thở <= 20 lần/phút, SpO2 >= 96% khi thở khí trời và không có các dấu hiệu viêm phổi hoặc thiếu oxy.

{keywords}
Thuốc kháng virus Molnupiravir dạng viên.

 “Việc khám, chọn lựa F0 để sử dụng thuốc sẽ được chúng tôi làm kỹ. Bởi, thuốc này mới, không phải F0 nào cũng có thể dùng được. Có gia đình, cả nhà đều là F0, đang cách ly, điều trị tại nhà thì không phải ai cùng được dùng”, bác sĩ Khê chia sẻ.

Địa phương sẽ dành ra 1-2 ngày ngày để ra soát, chọn lọc F0 được sử dụng thuốc. Sau khi chọn lọc xong, các túi thuốc sẽ được đưa đến tận nhà cho người bệnh. Khi người bệnh nhận thuốc sẽ làm cam kết theo mẫu hướng dẫn của Sở Y tế.

Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP.HCM (HCDC), tính đến 6h ngày 27/8, TP đang 62.904 F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà. Trong đó, có 39.245 trường hợp cách ly tại nhà ngayy từ đầu và 23.659 người sau xuất viện về tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà. Số trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị các cơ sở cách ly tập trung quận, huyện là 15.854 người.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, từ ngày 27/8, Bộ Y tế cùng Sở Y tế TP sẽ đưa thuốc kháng virus Molnupiravir vào cộng đồng điều trị cho F0.

Molnupiravir là sản phẩm được Hãng dược phẩm Merck của Mỹ và Công ty Ridgeback của Đức nghiên cứu phát triển, nhằm điều trị cho bệnh nhân Covid-19 từ nhẹ đến trung bình. Hiện viên nang Molnupiravir 400mg do Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm Việt Nam sản xuất. Công ty sẽ cung cấp hơn 2,3 triệu viên để điều trị miễn phí cho 116.000 F0 tại cộng đồng ở TP.HCM.

Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khuyến cáo, ngay khi thuốc kháng virus về, các Trạm y tế lưu động, tổ - đội y tế cơ sở phát các túi thuốc đến F0. Trong túi thuốc sẽ có thuốc điều trị kháng virus, thuốc hỗ trợ điều trị triệu chứng (sốt, ho, long đờm); thuốc điều trị các biến chứng đông máu, Vitamin C... Nhân viên y tế khi phát thuốc cần nhấn mạnh trong túi thuốc có thuốc điều trị kháng virus để người dân yên tâm.

Tú Anh

F0 sử dụng thuốc Molnupiravir cần cam kết những điều gì?

F0 sử dụng thuốc Molnupiravir cần cam kết những điều gì?

F0 được cấp thuốc Molnupiravir phải sử dụng đúng mục đích, khi không dùng hết cần trả lại cho cơ sở y tế.