TP.HCM vừa có văn bản khẩn về việc sử dụng thuốc Molnupiravir cho F0 có triệu chứng nhẹ gửi đến các trung tâm y tế, cơ sở cách ly tập trung và các trạm y tế, trạm y tế lưu động ở 22 quận huyện, TP Thủ Đức.

Trong đơn thuốc tại nhà cho F0 có gói thuốc C là thuốc kháng virus (Molnupiravir). Một gói thuốc sử dụng trong 5 ngày gồm 20 viên Molnupiravir hàm lượng 400mg.

{keywords}
Thuốc Molnupiravir dạng viên.

Đối tượng sử dụng Molnupiravir là người có kết quả xét nghiệm nCoV dương tính (PCR hoặc test nhanh kháng nguyên), từ 18-65 tuổi và đồng ý tham gia chương trình sử dụng thuốc có kiểm soát tại cộng đồng cho người mắc Covid-19 có triệu chứng nhẹ.

F0 có triệu chứng nhẹ có biểu hiện sốt, ho, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi, nhịp thở <= 20 lần/phút, SpO2 >= 96% khi thở khí trời và không có các dấu hiệu viêm phổi hoặc thiếu oxy.

Ths.BS Đỗ Văn Dũng, Trưởng phòng nghiệp vụ Dược, Sở Y tế TP.HCM cho biết, sáng 27/8, Sở Y tế đã chuyển 16.000 liều thuốc Molnupiravir xuống các quận huyện, TP Thủ Đức. Các trung tâm y tế sẽ cấp phát cho từng F0 đang cách ly tại nhà.

Trạm Y tế lưu động phải hướng dẫn F0 theo dõi các triệu chứng không mong muốn qua ứng dụng “Khai báo Y tế điện tử” và quản lý danh sách F0 được cấp phát thuốc trên phần mềm “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh Covid-19” nhằm thuận tiện cho việc quản lý và thống kê báo cáo.

Để tham gia chương trình, F0 cần điền đầy đủ họ tên, nơi ở, số điện thoại, thông tin liên lạc của người thân và tình trạng đang cách ly vào phiếu đăng ký tham gia.

Ngoài ra, F0 cũng cần cam kết sử dụng thuốc đúng mục đích, đúng hướng dẫn của nhân viên y tế về liều dùng, cách dùng.

Không chia sẻ thuốc cho người khác (kể cả người thân). Trong trường hợp không sử dụng hết thuốc của chương trình, phải hoàn trả lại cho cơ sở y tế địa phương.

Đối với nữ cần cam kết không mang thai, không cho con bú trong thời gian sử dụng thuốc và trong 100 ngày kể từ ngày cuối sử dụng thuốc. 

Đối với nam cần cam kết sử dụng các biện pháp tránh thai khi quan hệ tình dục trong vòng 100 ngày kể từ ngày cuối cùng sử dụng thuốc.

F0 chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật với những cam kết của mình.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Tú Anh

Hà Nội thêm 32 ca Covid-19, có 8 trường hợp ở ổ dịch Thanh Xuân Trung

Hà Nội thêm 32 ca Covid-19, có 8 trường hợp ở ổ dịch Thanh Xuân Trung

Trưa 27/8, Hà Nội thêm 32 ca Covid-19 mới, trong đó 18 trường hợp tại cộng đồng và 14 người được phát hiện khi đã cách ly.

Vắc xin Nanocovax được Hội đồng đạo đức thông qua, đang chờ cấp phép khẩn cấp

Vắc xin Nanocovax được Hội đồng đạo đức thông qua, đang chờ cấp phép khẩn cấp

Hội đồng Đạo đức đã chấp thuận kết quả giữa kỳ pha 3a vắc xin Nanocovax, chuyển hồ sơ sang Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc.  

Cách sử dụng bình oxy cho F0 điều trị tại nhà

Cách sử dụng bình oxy cho F0 điều trị tại nhà

Bình oxy dành cho bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà cần đặt nơi thông thoáng, cách nguồn nhiệt, điện, bếp ga, khói thuốc lá ít nhất 5m.