Chiều 16/8, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong đã chủ trì hội nghị triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo Nghị quyết 86 của Chính phủ.

Tại hội nghị, ông Phong cho biết, trước đây số ca nhiễm trong các khu cách ly, phong tỏa chiếm 70%-80%, số ca nhiễm trong cộng đồng chiếm thấp, nhưng hiện nay số ca nhiễm mới trong cộng đồng đang tăng lên.

{keywords}
F0 có xu hướng tăng trong cộng đồng, Chủ tịch TP yêu cầu các quận, huyện đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin

Theo ông, ngày 16/8, thành phố ghi nhận 3.342 ca F0 mới, trong đó số ca ngoài cộng đồng chiếm 53%, trong khu phong tỏa chiếm 41%...

Trước tình hình này, Chủ tịch TP.HCM chỉ đạo các quận, huyện và thành phố Thủ Đức tăng cường tiêm vắc xin cho người dân.

Tính đến nay, tổng số liều vắc xin TP.HCM nhận được theo phân bổ của Bộ Y tế là 4.432.240 liều, trong đó có 3.616.050 liều vắc xin AstraZeneca, 19.000 liều Verocell, 54.990 liều Pfizer và 571.200 liều vắc xin Moderna.

Ngoài ra, thành phố nhận được nguồn tài trợ 2.000.000 liều Verocell (trong đó có 1.000.000 liều đã được kiểm định và triển khai tiêm cho người dân những ngày qua, nửa còn lại đang chờ Bộ Y tế thẩm định chất lượng).

Tính từ đầu chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 đến nay, thành phố đã tiêm 4.603.351 mũi, trong đó, mũi 1: 4.459.794, mũi 2: 143.557.

Hiện có 4 địa phương gồm huyện Cần Giờ, quận 5, quận 11, quận Phú Nhuận cơ bản đã phủ kín vắc xin cho người từ 18 tuổi trở lên. Thời gian tới, các quận, huyện tiếp tục rà soát và tiếp cận số ít người còn lại để hoàn thành 100% người dân tiêm mũi 1, đồng thời triển khai tiêm mũi 2.

Thành phố tiếp tục tập trung ưu tiên tiêm vắc xin cho các đối tượng nguy cơ cao như: người cao tuổi, bệnh nền… Lãnh đạo thành phố chỉ đạo các quận, huyện cần tổ chức đến từng nhà để rà soát và lên danh sách, nhằm nâng cao mức phủ vắc xin cho người dân thành phố.

Đồng thời, cố gắng nâng mức bao phủ cho công nhân, người lao động để có thể sớm phục hồi trở lại các hoạt động sản xuất, đảm bảo thực hiện "mục tiêu kép" của thành phố. 

Nhiều quận, huyện quyết tâm đến 30/8 kiểm soát dịch Covid-19

Cũng tại hội nghị, nhiều quận, huyện và thành phố Thủ Đức cam kết đến 30/8 cơ bản kiểm soát dịch bệnh.

Theo đó, các địa phương cho biết, đang tập trung triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch mà Chủ tịch TP đã chỉ đạo.

Đó là giữ chặt vùng xanh hiện có, tiếp tục giảm vùng đỏ, chuyển vùng cam thành xanh… để tiến tới xanh hóa địa bàn.

{keywords}
Các quận, huyện và TP Thủ Đức đang dần mở rộng vùng xanh, tiến tới xanh hóa địa bàn

Tập trung xét nghiệm, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng; giải tỏa các khu vực phong tỏa thành các điểm phong tỏa để quản lý chặt.

Về vắc xin, các quận huyện cho biết đến 30/8 cơ bản đạt từ 70% đến trên 95% tiêm vắc xin cho người dân trong độ tuổi từ 18 trở lên.

Về điều trị, các quận, huyện, thành phố Thủ Đức cũng cho biết, tập trung vào hai trụ cột chính là chăm sóc F0 tại nhà và điều trị tại các khu cách ly, cơ sở y tế, bệnh viện dã chiến.

Các địa phương cũng thành lập tổ phản ứng nhanh để chăm lo cho F0 tại nhà, về túi thuốc và túi an sinh đảm bảo điều trị và dinh dưỡng hỗ trợ bệnh nhân.

Lãnh đạo các quận, huyện cũng báo cáo đang rà soát kỹ để tập trung chăm lo cho người bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do dịch bệnh.

Nhiều địa phương cho biết, đã phát động chiến dịch miễn giảm, nhà trọ 0 đồng nhằm hỗ trợ công nhân, người lao động trên địa bàn.

Qua báo cáo các địa phương, Chủ tịch TP.HCM chia sẻ: “TP đề ra kế hoạch cho một số quận, huyện cố gắng phấn đấu đến 30/8 kiểm soát dịch. TP rất hoan nghênh và tin tưởng khi các quận, huyện đều quyết tâm thực hiện, đây là trách nhiệm để cùng nhau nỗ lực, phấn đấu”.

Người đứng đầu chính quyền TP yêu cầu các địa phương phải chăm lo đầy đủ cho người nghèo, người lao động gặp khó khăn.

Ông Phong cũng lưu ý, với các địa phương có nhiều công nhân, nhà trọ, phải hết sức chủ động chăm lo cho người dân, không bỏ sót bất cứ người nào.

Chủ tịch TP.HCM cũng lưu ý, khi bình thường những công nhân, người lao động là đội ngũ góp phần cùng phát triển thành phố, nay trong hoàn cảnh dịch bệnh thì trách nhiệm của thành phố phải chăm lo cho đầy đủ.

Ông Phong yêu cầu, chăm lo cả về lương thực, thực phẩm, tiền trọ vì người lao động mất việc làm, mất thu nhập rất khó khăn khi TP kéo dài giãn cách xã hội. 

Hồ Văn-Tú Anh

Chủ tịch TP.HCM: Tuyệt đối không để ai bị thiếu đói

Chủ tịch TP.HCM: Tuyệt đối không để ai bị thiếu đói

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trong văn bản khẩn ông vừa ký ban hành về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo Nghị quyết 86.