Theo Hướng dẫn nhiệm vụ Tiểu học do ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM ký, Sở này vừa có yêu cầu Trưởng phòng GD-ĐT, hiệu trưởng các trường thực hiện phương án bố trí giáo viên linh hoạt, hợp lý, hiệu quả bảo đảm tổ chức dạy học được môn Tiếng Anh, môn Tin học theo quy định ở tất cả các trường tiểu học.
Cụ thể, các Phòng GD-ĐT, các trường học thực hiện điều động giáo viên dạy liên trường trong cùng cấp học, biệt phái, điều động giáo viên môn Tiếng Anh, môn Tin học cấp THCS tham gia giảng dạy tại các trường tiểu học sau khi đã được tập huấn, bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy, chương trình, SGK môn Tiếng Anh, môn Tin học cấp Tiểu học.
Đồng thời thực hiện quản lý, đánh giá giáo viên, có phương án hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi cho giáo viên được điều động, biệt phái dạy liên trường, liên cấp học phù hợp với thực tế của địa phương và bảo đảm đúng quy định.
Đối với các cơ sở giáo dục gặp khó khăn trong việc bố trí giáo viên, theo ông Quốc, cần xây dựng kế hoạch thực hiện môn học linh hoạt, phù hợp, sắp xếp thời khóa biểu khoa học để thực hiện phương án giáo viên dạy liên trường, dạy tại nhiều điểm trường; xây dựng phương án dạy học trực tiếp kết hợp với trực tuyến; thực hiện phương án phối hợp với các tổ chức, cá nhân có chức năng, năng lực cung cấp dịch vụ để tổ chức dạy học môn Tiếng Anh, môn Tin học.
Theo khảo sát gần đây của Sở GD-ĐT TP.HCM, việc tổ chức dạy học Tiếng Anh trên địa bàn thành phố vẫn còn gặp những khó khăn.
Các con số về nhu cầu giáo viên Tiếng Anh chưa được tính đúng với nhu cầu thực tế khi 100% học sinh tiểu học được học ngoại ngữ (số học sinh tăng cơ học hàng năm rất lớn và không thể dự báo trước được vì phụ huynh di dời chỗ ở theo công ăn việc làm, có nghĩa là khi không có việc, họ rút con về quê).
Vì vậy, khi thiếu giáo viên, Phòng GD-ĐT, nhà trường không thể tuyển giáo viên hợp đồng vì không có kinh phí. Cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học ngoại ngữ còn chưa đồng đều ở các trường, việc thiếu phòng học dẫn đến việc xây dựng “phòng học tiếng” còn hạn chế.
Lương của giáo viên Tiếng Anh còn thấp (lương của giáo viên mới ra trường khoảng hơn 3 triệu đồng/tháng), số tiết dạy nghĩa vụ còn tương đối cao (23 tiết/tuần), nên các quận huyện rất khó tuyển giáo viên hoặc giữ chân giáo viên giỏi, có kinh nghiệm, đặc biệt ở các vùng xa xôi khó khăn.
Ở các nơi này, việc tuyển giáo viên Tiếng Anh đủ tiêu chuẩn hầu như là không thể thực hiện được, việc tuyển giáo viên mới và đào tạo lại để các giáo viên này có kỹ năng dạy Tiếng Anh tiểu học phải tiến hành liên tục hàng năm, dẫn đến sự bất ổn về nhân sự.
Sở GD-ĐT TP.HCM kiến nghị Bộ GD-ĐT có hướng giảm số tiết nghĩa vụ của giáo viên dạy Tiếng Anh vì dạy Tiếng Anh tiểu học rất “cực”, chỉ khoảng 18 tiết/tuần là vừa đủ.