Theo thông tin từ HCDC, từ ngày 26/6 đến hết 5/7, TP.HCM sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm nCoV cho người dân ở tất cả các quận, huyện, TP Thủ Đức, bao gồm cả các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao.

Trong đó, UBND TP.HCM yêu cầu tập trung lấy mẫu toàn bộ người dân trên địa bàn tại các quận, huyện đang có nhiều ca Covid-19 như quận 8, Bình Tân, Tân Phú, huyện Hóc Môn, Bình Chánh từ 26/6 đến 30/6 với khoảng 2,54 triệu mẫu.

Từ ngày 1/7 đến hết 5/7, thực hiện lấy mẫu tại TP Thủ Đức và các quận, huyện còn lại, tùy thuộc diễn biến dịch bệnh với khoảng 2,5 triệu mẫu.

Theo dự kiến, thành phố sẽ lấy khoảng 500.000 mẫu xét nghiệm/ngày. Như vậy, trong 10 ngày, thành phố lấy tổng cộng hơn 5 triệu mẫu.

Hình thức thực hiện sẽ sử dụng phương pháp lấy mẫu gộp: gộp 10, gộp 15. 

{keywords}
Nhân viên Y tế TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm nCoV cho người dân. Ảnh: Thanh Tùng.

Đại diện HCDC khẳng định, TP.HCM đủ năng lức, điều kiện để hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm nCoV cho người dân theo dự kiến đặt ra.

Theo đại diện HCDC, năng lực xét nghiệm của thành phố thông thường là 20.000 mẫu/ngày. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh hiện nay phức tạp, thành phố đã thành lập thêm các trung tâm xét nghiệm nên có thể đạt được 50.000 mẫu xét nghiệm/ngày. Khi lấy mẫu gộp 10, gộp 15, thành phố sẽ đạt được số mẫu chỉ tiêu (500.000 mẫu/ngày). 

Đại diện HCDC cho biết, trong lần lấy mẫu này, thành phố cũng sẽ thực hiện xét nghiệm kháng nguyên nhanh. Giải pháp này sẽ có hiệu quả cao trong việc phát hiện, cách ly, ngăn chặn dịch lây lan, đồng thời sớm giúp thành phố nhanh chóng dập tắt được dịch.

Việc lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong những ngày tới sẽ được áp dụng trong khu vực phong tỏa và khu cách ly. Đây là biện pháp chủ động ngăn chặn sớm sự lây lan nếu có.

Ngoài ra, thành phố cũng sẽ thực hiện việc xét nghiệm trong khu công nghiệp, khu chế xuất. Sau khi áp dụng việc xét nghiệm thành công, thành phố sẽ hướng dẫn cho doanh nghiệp tự triển khai.

"Hiện nay, chúng tôi chưa thể giao cho doanh nghiệp tự làm, vì sẽ có nhiều tình huống phát sinh. Vì vậy, cần có những nhận định đúng đắn mới chuyển giao cho doanh nghiệp được", đại diện HCDC nói. 

Tú Anh

Cách ly tại khách sạn ở TP.HCM  20 ngày mới phát hiện dương tính nCoV

Cách ly tại khách sạn ở TP.HCM 20 ngày mới phát hiện dương tính nCoV

Ngành Y tế TP.HCM cho biết, qua điều tra tại các khu cách ly cho thấy, không có sự lây nhiễm chéo giữa các phòng.