Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), tính đến 6h ngày 25/6, TP có 2.549 ca Covid-19 được Bộ Y tế công bố. Riêng từ 6h ngày 24/6 đến 6h ngày 25/6, TP ghi nhận 667 trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2. Trong đó có những trường hợp được phát hiện từ khu cách ly sau khi tiến hành truy vết ca nhiễm trước đó.

{keywords}
Một khu cách ly ở TP.HCM

Ca dương tính nCoV ủ bệnh 20 ngày mới phát hiện

Hiện nay TP đang tiến hành cách ly tập trung các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh theo quy định là 21 ngày và sẽ lấy mẫu xét nghiệm 5 lần vào các ngày: ngày 1 (N1), N5, N10, N15, N20. Trong đó, N1 được lấy ngay khi chuyển vào khu cách ly.

HCDC cho biết, theo quy định của Bộ Y tế là lấy mẫu xét nghiệm 4 lần là: N1, N7, N14, N20. Như vậy TP đã tăng thêm 1 lần xét nghiệm so với quy định của Bộ Y tế để sớm phát hiện các trường hợp F1 dương tính và chuẩn bị thực hiện thêm xét nghiệm kháng nguyên nhanh xen kẽ giữa các lần xét nghiệm RT-PCR để phát hiện sớm hơn nữa.

{keywords}
Các trường hợp F1 của các ca mắc Covid-19 được chuyển vào một khu cách ly tập trung

Hết ngày 27/6, tổng số ca nhiễm phát hiện ở khu cách ly từ đợt dịch thứ 4 là 1.826 người, cụ thể: 1.091 người có kết quả dương tính khi xét nghiệm lần 1 (chiếm tỷ lệ gần 55,8%); 603 người dương tính ở lần 2 (33%); 143 dương tính ở lần 3 (7,8%); 53 người dương tính ở lần 4 (3%) và 8 người dương tính ở lần 5 (0,4%).

HCDC nhấn mạnh, thời gian ủ bệnh hiện nay của SARS-CoV-2 vẫn được ghi nhận là 14 ngày. Tuy nhiên, thực tế ghi nhận một số trường hợp cách ly tuyệt đối tại khách sạn đã có kết quả dương tính vào ngày thứ 20 (N20).

Không có lây chéo giữa các phòng khác nhau trong khu cách ly

HCDC cho biết, các xét nghiệm dương tính vào vào lần N1, N5, N10 vẫn đang nằm trong thời gian ủ bệnh thông thường của virus. Tỷ lệ xét nghiệm dương tính lần 1, 2, 3 theo thống kê từ các ca nhiễm ghi nhận tại khu cách ly là 96,6%. Còn 3,4% còn lại là những trường hợp phát hiện dương tính sau khi người cách ly chung phòng với họ cũng đã dương tính trước đó.

Các trường hợp này có 2 khả năng: họ ủ bệnh lâu hơn thông thường hoặc bị lây nhiễm từ người cách ly cùng phòng. Điều tra tại các khu cách ly cho thấy, không có sự lây nhiễm chéo giữa các phòng khác nhau trong khu cách ly.

{keywords}
HCDC khẳng định các điều tra cho thấy không có lây chéo giữa các phòng khác nhau trong khu cách ly

Phần lớn số ca bệnh dương tính phát hiện trong khu cách ly thuộc nhóm xét nghiệm lần thứ 1, 2, 3 được cho là lây nhiễm từ trước.

Tuy nhiên cần quan tâm đến việc nhóm này sẽ là nguồn lây cho những người khác trong cùng khu cách ly. Do đó, cần có giải pháp kiểm soát lây nhiễm trong các khu cách ly tập trung.

HCDC cho biết giải pháp hạn chế tối đa lây chéo trong khu cách ly hiện nay là chỉ tổ chức cách ly tập trung ở các địa điểm mà mỗi phòng cách ly phải có nhà vệ sinh riêng, mỗi phòng có tối đa 2 giường được xếp đảm bảo khoảng cách 2m và có màn che ngăn cách giữa 2 giường. Các đơn vị tổ chức khu cách ly tập trung không chọn trường học, xem xét lựa chọn cách ly tại khách sạn địa phương.

Hai người được xếp chung phòng theo nguyên tắc cùng đặc điểm dịch tễ. Phòng cách ly không có máy lạnh và được mở cửa cho thông thoáng. Công tác vệ sinh khử khuẩn các khu vực chung được tăng cường ít nhất 2 lần/ ngày.

Các khu cách ly bắt buộc phải có camera giám sát sự tuân thủ quy định của người cách ly. Thiết lập sóng WiFi phục vụ nhu cầu truy cập Internet của người cách ly. Truyền thông cho người cách ly nguy cơ lây nhiễm chéo, đeo khẩu trang thường xuyên, tự vệ sinh cá nhân và phòng cách ly, hạn chế tiếp xúc người trong phòng, không giao lưu với các phòng khác.

F1 tại TP.HCM bắt đầu được cách ly tại nhà

F1 tại TP.HCM bắt đầu được cách ly tại nhà

Để tránh quá tải cho các cơ sở cách ly tập trung, Bộ Y tế đồng ý cho TP.HCM triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà khi đảm bảo đủ các điều kiện.  

Tuấn Kiệt