Ngày 8/2, Phó Chủ tịch TP.HCM Phan Thị Thắng đã chủ trì cuộc họp với Sở Công thương, Cục QLTT TP và đại diện các thương nhân, đầu mối kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

Theo đó, với những tác động trên của tình hình thị trường xăng dầu thế giới và trong nước đã ảnh hưởng đến nguồn cung ứng và hoạt động phân phối xăng dầu trên địa bàn TP. Tuy nhiên, các thương nhân đầu mối xăng dầu cam kết vẫn đảm bảo lượng hàng dự trữ, ổn định giá cả các mặt hàng xăng dầu trên địa bàn TP. Trong điều kiện nguồn cung trong nước gặp khó khăn, DN có kế hoạch tăng cường đàm phán với đối tác cung ứng nước ngoài để nhập khẩu, đảm bảo đủ mức dự trữ xăng dầu tối thiểu bằng 30 ngày cung ứng theo quy định của Chính phủ.

Một số DN chủ lực như Công ty xăng dầu KV II – TNHH MTV (Petrolimex), Công ty CP Xăng dầu và Dịch vụ Hàng hải STS, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH MTV… sẽ đảm bảo nguồn cung ứng ra thị trường liên tục trong 40-60 ngày.

{keywords}
TP.HCM dự trữ hơn 1,2 triệu m3 xăng dầu chưa tính nguồn từ kho xăng quân đội

Tính đến ngày 08/02/2022, trên địa bàn TP.HCM có 548 cửa hàng bán lẻ xăng dầu (hiện chỉ có 2 cửa hàng đang tạm ngưng hoạt động với lý do: sữa chữa hệ thống phòng cháy chữa cháy và Sở Công thương đang thẩm định cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu); 15 DN đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu; 57 thương nhân phân phối; 1 thương nhân là Tổng đại lý; 18 đại lý bán lẻ.

Hệ thống kho dự trữ xăng dầu hiện nay trên địa bàn TP.HCM có công suất chứa 1.232.129 m3 (chưa tính hệ thống kho xăng dầu của đơn vị quân đội đang đóng quân trên địa bàn TP làm nhiệm vụ cấp phát xăng dầu phục vụ Quốc phòng và có tham gia bán lẻ), đảm bảo đủ mức tồn trữ xăng dầu tối thiểu 30 ngày theo quy định. Tổng lượng tiêu thụ xăng dầu bình quân trên địa bàn TP đạt 6.880 m3/ngày (tương đương 206.404 m3/tháng).

Lãnh đạo TP đã giao Sở Công thương phối hợp Sở GTVT giải quyết cấp phép lưu thông vào giờ cao điểm cho các xe bồn vận chuyển xăng dầu của các DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn trong trường hợp DN có khó khăn trong hoạt động lưu thông, vận chuyển, để kịp thời cung ứng xăng dầu đến các cửa hàng bàn lẻ xăng dầu, đảm bảo nguồn cung xăng dầu phục vụ người dân trong các khung giờ cao điểm.

Cục QLTT TP.HCM sẽ phối hợp các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, trách nhiệm đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).

Trần Chung

Dấu hiệu căng thẳng: Dân xếp hàng mua, chủ đại lý hết xăng dầu

Dấu hiệu căng thẳng: Dân xếp hàng mua, chủ đại lý hết xăng dầu

Nguồn cung xăng dầu đang bị ảnh hưởng do lọc dầu Nghi Sơn chưa thể vận hành bình thường, trong khi đó giá bán ra thấp hơn giá mua vào khiến nguồn cung càng khan hiếm.