Chiều 6/5, UBND quận 1 (TP.HCM) phối hợp với Công ty Tiên Phong tổ chức khánh thành 2 nhà vệ sinh công cộng lắp đặt tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng và 8-12 Lê Duẩn, phường Bến Nghé.

Đây là 2 trong 5 khu "đất vàng" đang để trống ở quận 1 được chính quyền thành phố chấp thuận cho sử dụng một phần diện tích xây tạm nhà vệ sinh, trong bối cảnh khu trung tâm đang thiếu hụt trầm trọng.

Nhà vệ sinh công cộng được lắp đặt tại vị trí 'đất vàng' số 2-4-6 Hai Bà Trưng (quận 1, TP.HCM).

Cả hai công trình được triển khai theo hình thức xã hội hóa từ cuối tháng 3 với kinh phí gần 1 tỷ đồng. Mỗi nhà vệ sinh được xây dựng trên khoảng đất rộng chừng 8m2, thiết kế gồm nhà vệ sinh tự động kết hợp kios (quầy bán hàng) quản lý đa năng.

Phía nhà đầu tư cho biết, các nhà vệ sinh được trang bị hệ thống cảm biến ở cửa khi người ra vào, đồng thời sử dụng men vi sinh tự động xử lý chất thải. Đây là các kios di động nên dễ tháo lắp, di dời qua địa điểm khác.

Nhà vệ sinh công cộng tại công viên Phong Châu xuống cấp đã được cải tạo khang trang hơn nhằm phục vụ người dân.

Ông Dương Thanh Bình - Phó Phòng quản lý đô thị quận 1 (TP.HCM) cho biết, quận còn 3 khu "đất vàng" cũng chuẩn bị được nhà đầu tư khác lắp đặt các nhà vệ sinh công cộng tương tự, gồm: thương xá Tax cũ (135 Nguyễn Huệ), khu mở rộng khách sạn Majestic số 2-4-6 Nguyễn Huệ và số 8 Nguyễn Trung Trực. Các nhà vệ sinh sẽ được dỡ bỏ, di dời khi thành phố triển khai dự án trên những khu đất này.

Một số hàng quán lắp biển hiệu hỗ trợ người dân dùng nhà vệ sinh miễn phí.

Trước đó, chính quyền quận trung tâm TP.HCM cũng đã vận động hơn 100 hàng, quán tại 10 phường treo biển hiệu hướng dẫn, hỗ trợ người dân dùng nhà vệ sinh miễn phí. Song song đó, chính quyền quận 1 cũng thực hiện cải tạo, sửa chữa một số nhà vệ sinh hư hỏng, xuống cấp.

Đến nay, việc cải tạo nhà vệ sinh xuống cấp tại các chợ Bến Thành, Dân Sinh, Tân Định và công viên Phong Châu đã hoàn thành.

Dự kiến, trong tháng 5 sẽ hoàn thành cải tạo nhà vệ sinh ở chợ Thái Bình. Một khu nhà vệ sinh công cộng trong khu dân cư xuống cấp ở đường Nguyễn Thái Học - Võ Văn Kiệt sẽ được Công ty dịch vụ công ích tiến hành cải tạo và dự kiến hoàn thành trong tháng 6.