Hôm qua, tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị Sở GTVT đề xuất Cảng vụ hàng không Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải có biện pháp hạn chế hành khách quốc nội tới sân bay Tân Sơn Nhất. Ngoài ra, số lượng du khách đến TP.HCM bằng đường sắt cũng cần kiểm soát chặt chẽ.

{keywords}
Bến xe Miền Đông mới vào hoạt động, 68 tuyến xe phải di dời

Trong đó, người đứng đầu chính quyền TP cũng đề nghị tạm dừng các phương tiện vận tải hành khách như xe buýt, xe khách liên tỉnh trong thời gian 2 tuần. Các phương tiện vận tải công nghệ ngoại trừ các xe giao hàng cũng cần xem xét hạn chế hoạt động.

Lãnh đạo TP yêu cầu Sở GTVT hoàn thiện về việc tạm dừng các loại phương tiện công cộng, những tuyến xe buýt nào ngừng hoạt động, biện pháp phòng dịch Covid-19 với những tuyến tiếp tục chạy.

Liên quan đến đề nghị trên, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết trong sáng nay đã có đề xuất gửi UBND TP.

Theo đó, Sở đã để xuất cắt giảm 50% số chuyến và phải thoả mãn đồng thời các điều kiện không quá 20 hành khách trên mỗi chuyến xe và không quá 50% sức chở (công suất thiết kế). Trên mỗi phương tiện phải trang bị xịt khử khuẩn, hành khách bắc buộc phải đeo khẩu trang khi đi lại.

Đối với xe buýt, Sở cũng đề xuất tạm dừng 54/132 tuyến, trong đó có 26 tuyến liên tỉnh và 28 tuyến nội tỉnh.

Các tuyến còn lại giảm 50 tần suất phục vụ và phải thoả mãn đồng thời các điều kiện không quá 20 hành khách trên mỗi chuyến xe và không quá 50% sức chở (công suất thiết kế).

Đối với xe hợp đồng, du lịch, xe trung chuyển cũng không được chở quá 50% công suất thiết kế.

Đặc biệt, Sở GTVT đã yêu cầu các nhà xe, nhà ga, phà, trạm trung chuyển phải bố trí người dân đứng cách nhau 2m, tránh tụ tập thành các nhóm trên 10 người.

Về xe taxi và xe công nghệ, Sở cho biết vẫn được hoạt động nhưng hành khách bắt buộc phải khai báo y tế. Hành khách không chấp hành sẽ được quyền từ chối. Đồng thời, Sở khuyến cáo tài xế hạn chế bật máy lạnh, nếu mở phải bật trên 26 độ C... 

Từ ngày 28/3, 54 tuyến xe buýt sẽ dừng hoạt động. Trong đó, có 27 tuyến xe buýt không trợ giá kết nối đến các tỉnh liền kề (Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Tây Ninh, Bà Rịa Vũng Tàu), 9 tuyến xe buýt không trợ giá nội tỉnh và 18 tuyến xe buýt có trợ giá có nhu cầu khách đi lại thấp và bình quân dưới 1200 hành khách/ngày có lộ trình kết nối đến các trường học, khu vui chơi giải trí.

Sở GTVT chỉ xem xét duy trì hoạt động một số tuyến xe buýt có trợ giá có nhu cầu khách đi lại cao, có lộ trình hoạt động trên các đường trục và không có phương tiện giao thông thay thế.

Như vậy, hệ thống xe buýt thành phố dự kiến vào 28/3 có 78 tuyến hoạt động có trợ giá hoạt động với số chuyến giảm 50% so với kế hoạch, tương ứng khoảng 6700 chuyến/ngày. Thời gian phục vụ từ 5h30 sáng đến 18/30 và thời gian giãn cách bình quân 15 phút/chuyến.

Trong thời gian dừng xe buýt, Sở sẽ làm việc với các đơn vị vận tải để tham mưu TP xem xét, hỗ trợ một phần chi phí cho hơn 5.000 người lao động (lái xe và nhân viên phục vụ trên xe buýt) phải tạm ngưng phục vụ, thất nghiệp, xem xét hỗ trợ lãi vay đối với các phương tiện đầu tư thay thế xe mới đang trong thời gian trả lãi ngân hàng, để đảm bảo cho các đơn vị có thể tiếp tục duy trì và phục hồi hoạt động ổn định sau thời gian dịch bệnh kết thúc.

 

 

Chưa dừng chạy xe buýt theo kịch bản chống dịch của Sở Y tế TP.HCM

Chưa dừng chạy xe buýt theo kịch bản chống dịch của Sở Y tế TP.HCM

 Sở GTVT TP.HCM cho biết sẽ không dừng xe buýt theo đề xuất của Sở Y tế mà đơn vị sẽ đưa ra các giải pháp để phòng chống dịch Covid-19.

Tuấn Kiệt