- Trước mắt TP.HCM vận động các đơn vị quản lý thiết bị bức xạ, phóng xạ đăng ký lắp thiết bị định vị với cơ quan Nhà nước.

{keywords}

Thiết bị chứa nguồn phóng xạ.

Do chưa có quy định bắt buộc các đơn vị trên đăng ký lắp đặt thiết bị định vị nên tạm thời ngân sách Nhà nước bỏ ra để lắp miễn phí cho các đơn vị.

Ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, chỉ đạo như trên tại buổi làm việc với Sở KH&CN và Trung tâm ICDREC ngày 1/10.

Theo báo cáo của Sở Khoa học & Công nghệ TP, hiện TP đang có trên 660 cơ sở sử dụng gần 1.270 thiết bị bức xạ và 84 cơ sở sử dụng, lưu giữ 390 nguồn phóng xạ. Ông Ngô Đức Hoàng, Giám đốc Trung tâm ICDREC, cho biết sẽ xây dựng hệ thống quản lý và định vị nguồn phóng xạ thông qua thiết bị giám sát vệ tinh GPS.

Theo đó, quản lý được bao nhiêu thiết bị phát xạ đang ở trạng thái nào (di chuyển, đứng yên, cảnh báo, mất tín hiệu GPS...); tìm kiếm nhanh một thiết bị bất kỳ, xem lại lịch sử hành trình và trạng thái phát xạ trong quá khứ... Đồng thời hệ thống quản lý và định vị cũng thu nhận các sự kiện, cảnh báo từ thiết bị giám sát và gửi các sự kiện cho người quản lý qua website, thiết bị di động...

Theo ông Hoàng, kinh phí đầu tư ban đầu gần 5 tỉ đồng.

Ông Lê Mạnh Hà yêu cầu Sở KH&CN và Trung tâm  ICDREC triển khai hệ thống quản lý và định vị nhanh để thực hiện trong tháng 11/2014. Ông Hà nhấn mạnh TP sẽ có văn bản gửi các đơn vị quản lý thiết bị bức xạ, phóng xạ biết TP đang triển khai hệ thống lắp thiết bị định vị để các đơn vị tham gia. Ngoài ra, TP cũng có văn bản đề nghị Cục An toàn bức xạ & Hạt nhân (Bộ KH&CN) khi cấp phép sử dụng phải yêu cầu đơn vị lắp thiết bị định vị.

{keywords}
Thiết bị chứa nguồn phóng xạ được tìm thấy trong tình trạng an toàn sau vụ mất trộm.

Trước đó, ngày 12/9, tại TP.HCM xảy ra một vụ mất trộm thiết bị kiểm tra không phá hủy NDT, có chứa nguồn phóng xạ kín Iridium-192. Thiết bị này chứa nguồn phóng xạ có khả năng gây nguy hiểm cho môi trường và sức khỏe con người. Mặc dù các cơ quan chức năng đã kịp thời thu giữ thiết bị, không để nguồn phóng xạ phát tán ra môi trường.

Tuy nhiên, vụ việc này đặt ra yêu cầu cấp thiết ngoài việc quản lý và cấp phép sử dụng, lưu giữ các thiết bị bức xa, phóng xạ, cần có thêm công cụ giúp định vị và giám sát các nguồn phóng xạ để phục vụ cho nhu cầu quản lý nhà nước và  xử lý sự cố.

Nhất Phiến