-Ban quản lý đường sắt TP.HCM kiến nghị tạm ứng ngân sách TP 500 tỷ trả nợ cho nhà thầu tuyến metro 1 để đảm bảo tiến độ xây dựng.

Sáng nay, tại cuộc họp đánh giá tình hình kinh tế xã hội 7 tháng đầu năm, ông Lê Minh Quang, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã đề xuất TP cho tạm ứng ngân sách để thanh toán khoản nợ 500 tỷ cho nhà thầu tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Theo ông Quang, tiến độ tuyến metro số 1 đã hoàn thành hơn 67%, dài 17,2 km. Tuy nhiên, hiện nay trên công trường đang rất khó khăn, nhà thầu đang nghi ngờ về khả năng thanh toán vốn cho tuyến metro số 1.

{keywords}

Ông Lê Minh Quang, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM 

"Chúng ta cần thanh toán ngay cho nhà thầu gần 500 tỷ đồng, kiến nghị lãnh đạo thành phố cho tạm ứng vốn ngân sách, bởi tình hình trên công trường hết sức khó khăn", ông Quang kiến nghị.

Trưởng Ban quản lý đường sắt TP.HCM, đề nghị thành phố có động thái thúc đẩy Bộ Kế hoạch Đầu tư phân bổ vốn trung hạn và dài hạn cho dự án này.

Trả lời vấn đề này, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho hay, bằng mọi cách phải đảm bảo đúng tiến độ của tuyến metro số 1.


{keywords}
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì cuộc họp

Chủ tịch TP yêu cầu, Sở Tài chính có văn bản báo cáo các Bộ, ngành theo tinh thần kết luận của Thủ tướng trong cuộc họp cuối tháng 6.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, năm nay dự án tuyến metro số 1 cần hơn 5.400 tỷ đồng trong khi vốn Trung ương bố trí về chỉ 2.100 tỷ - chỉ đủ trả nợ nhà thầu và tiền tạm ứng của thành phố (trước đó TP.HCM ứng khoảng 900 tỷ đồng để chủ đầu tư trả tiền nhà thầu thanh toán cho công nhân).

Vướng mắc thủ tục chi ngân sách

Cũng tại cuộc họp, Giám đốc Sở tài chính TP Phan Thị Thắng cho biết, ngân sách TP có thể đảm đương được việc tạm ứng vốn để trả cho nhà thầu.

Tuy nhiên, về thủ tục giữa TP và các bộ, ngành còn vướng mắc. Bộ Tài chính không đồng ý cách ứng ngân sách của TP.

“Hiện ngân sách TP còn đủ để trả nợ cho nhà thầu tuy nhiên nhiều thủ tục giữa TP và các bộ ngành còn nhiều vướng mắc nên rất khó”, Bà Thắng trần tình.

{keywords}

Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD 

Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8/2012. Tuyến metro 1 dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).

Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.

'Quái vật' chính thức xuyên lòng đất, đào hầm metro ở Sài Gòn

'Quái vật' chính thức xuyên lòng đất, đào hầm metro ở Sài Gòn

Sau 2 tháng lắp ráp, Robot TBM có chiều dài 70 m, nặng 300 tấn được mệnh danh là "quái vật" đã chính thức xuyên lòng đất để đào hầm metro tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Đốn hạ, di dời 28 cây xanh để làm metro Bến Thành - Suối Tiên

Đốn hạ, di dời 28 cây xanh để làm metro Bến Thành - Suối Tiên

Ngày 4/5, Sở GTVT TPHCM tổ chức họp báo về phương án xử lý 28 cây xanh trên vỉa hè đường Lê Lợi để phục vụ thi công dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Suối Tiên - Bến Thành, gói thầu xây lắp số 1a.

Làm ga metro, trạm xe buýt lớn nhất Sài Gòn dời về đường Hàm Nghi

Làm ga metro, trạm xe buýt lớn nhất Sài Gòn dời về đường Hàm Nghi

Để phục vụ tiến độ xây dựng gói thầu 1a tuyến đường sắt đô thị số 1, từ ngày 10/4 trạm trung chuyển xe buýt Bến Thành sẽ được chuyển sang đường Hàm Nghi.

Vòng xoay trước chợ Bến Thành bị tháo dỡ làm nhà ga metro

Vòng xoay trước chợ Bến Thành bị tháo dỡ làm nhà ga metro

Ban Quản lý dự án 1 (phụ trách tuyến Bến Thành - Suối Tiên) cho biết từ ngày 18/2 tới sẽ bắt đầu thi công đại trà gói thầu nhà ga Bến Thành.

Vé metro TPHCM được đề xuất 15.000 đồng

Vé metro TPHCM được đề xuất 15.000 đồng

Ban quản đường sắt đô thị TPHCM cho biết, đơn vị tư vấn đã đề xuất giá vé 15.000 đồng cho tuyến metro số 1 nhưng TP sẽ quyết định vấn đề này.

Văn Bình