- “ Dù cơ quan, công ty nào giám sát thì cũng không quan trọng bằng việc hơn 10 triệu dân của TP sẽ đánh giá” - lời chủ tịch UBND.TP Nguyễn Thành Phong. 

{keywords}

Hiện trường một công trình chống ngập ở Nhà Bè (TPHCM)

Chiều 4/10, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cùng các sở ngành đã  có chuyến thị sát thực địa tại công trường dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu – giai đoạn 1”.

Đây là dự án khởi công từ tháng 6, được đầu tư với tổng vốn gần 10.000 tỷ đồng theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT), với tiến độ thực hiện dự kiến 36 tháng.

Tại buổi thị sát, Chủ tịch TPHCM cho rằng, thời gian vừa qua trên địa bàn TP đã xảy ra mưa lớn gây ngập nặng, ảnh hưởng đến lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Thực tế đó đặt ra yêu cầu chống ngập cấp bách.

Ông Nguyễn Thành Phong đánh giá cao nỗ lực của nhà đầu tư vì qua khoảng 3 tháng thi công nhưng những hạng mục đang được triển khai tốt. Ông lưu ý nhà đầu tư đẩy nhanh thì tiến độ nhưng phải quan tâm đến chất lượng công trình, không được lơ là.

“Công trình có chức năng ngăn triều, thoát nước vào mùa  mưa, vào mùa khô hạn thì giữ nước cho TP.HCM. Vấn đề nằm ở chỗ, khi hoàn thành thì hiệu quả giải quyết ngập cho thành phố như thế nào. Chính vì vậy, TP.HCM đã kiến nghị Chính phủ cho phép thuê giám sát nước ngoài. Nhưng dù cơ quan, công ty nào giám sát thì cũng không quan trọng bằng việc hơn 10 triệu dân của TP sẽ đánh giá”, Chủ tịch TPHCM nhấn mạnh

 

{keywords}

Lãnh đạo TPHCM thị sát

Đơn vị đầu tư cho biết đã sử dụng hơn 500 tỉ đồng vốn tự có để tăng cường tiến độ thi công. Các hạng mục hiện đang thi công gồm 6 cống kiểm soát triều, 2 cống nhỏ và 7,8 km đê kè thuộc huyện Nhà Bè, với hơn 16.000 tấn sắt thép cùng hơn 200 thiết bị thi công hạng nặng các loại.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần kiểm soát ngập do triều cường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570 km² với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP.HCM.

Chủ đầu tư đề nghị lãnh đạo TP chỉ đạo các quận huyện sớm bàn giao mặt bằng để nhà đầu tư triển khai dự án vì hiện công trình đang vướng hệ thống điện, cáp viễn thông, cống thoát nước…khiến tiến độ bị ảnh hưởng.

Việt Đông