Chiều nay (24/8), Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì buổi họp về tình hình và công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp.

Thông tin tại buổi họp, Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TP cho biết, từ ngày 21/7 đến nay, Công an đang quản lý 116 người nhập cảnh trái phép, đã trục xuất 4 trường hợp.  

Hiện còn 112 người, trong đó có 109 người Trung Quốc, còn lại là các nước khác.

Theo ông Tài, trong số 112 người, có 40 trường hợp có hộ chiếu, đang làm thủ tục để trục xuất.  Còn lại trên 60 trường hợp không có giấy tờ, Công an TP đang khẩn trương phối hợp với Sở Ngoại vụ làm việc với đại diện cơ quan ngoại giao, xác minh, cấp giấy thông hành để tiến hành trục xuất. Trường hợp nào xử lý bằng pháp luật thì giữ lại để xử lý.

"Cái khó cho lực lượng công an là nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép đã cách ly xong, phải đưa về địa phương nơi phát hiện để tiếp tục quản lý. Công an mong chính quyền TP có cơ sở để tiếp nhận khoảng 100 người này", ông Trần Đức Tài kiến nghị.

Tại buổi họp, ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ cho biết trong tuần trước đã mời Lãnh sự quán Trung Quốc tới làm việc về hơn 60 người không có giấy tờ. Cơ quan ngoại giao Trung Quốc cam kết sớm hoàn tất thủ tục, đưa số người này về nước.

Kết luận tại buổi họp, Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong giao Phó Chủ tịch TP Ngô Minh Châu sớm chủ trì buổi họp giữa Công an, Sở Ngoại vụ cùng các quận, huyện về việc quản lý người nhập cảnh trái phép đã hết thời gian cách ly tập trung.

Ông Phong cũng đề nghị Sở Ngoại vụ tiếp tục làm việc với cơ quan ngoại giao các nước có trường hợp nhập cảnh trái phép, để hoàn tất thủ tục cấp giấy thông hành trong thời gian sớm nhất.

Ông Phong cũng yêu cầu, các địa phương cần tiếp tục cảnh giác, truy xét và rà soát người nhập cảnh trái phép. “Nếu quận, huyện nào để xuất hiện người nhập cảnh trái phép thì phải chịu trách nhiệm với UBND TP”, ông Phong nói rõ.  

Về công tác phòng, chống dịch Chủ tịch Phong yêu cầu toàn TP không lơ là, mất cảnh giác vì tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Tập trung, triển khai quyết liệt các biện pháp thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

5 người cách ly cùng phòng nhiễm Covid-19

5 người cách ly cùng phòng nhiễm Covid-19

Sáng nay, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 Đà Nẵng cung cấp thông tin về một BN mắc Covid-19 được công bố ngày 23/8. Theo đó, BN 1015 cách ly chung phòng với 4 người khác và sau đó cả 5 người đều nhiễm Covid-19.

Hồ Văn