- TP.HCM sẽ rà soát các dự án bỏ hoang, những nơi gây mất vệ sinh môi trường tạo điều kiện cho muỗi, loăng quăng phát triển.

Chiều 6/11, TP.HCM tiếp tục có cuộc họp giữa các ban ngành về công tác phòng chống, ngăn chặn lây lan dịch bệnh do virus Zika gây ra.

{keywords}

TP.HCM triển khai các biện pháp ngăn dịch Zika lan rộng

GĐ Sở y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, trên TP đã ghi nhận 29 ca mắc Zika tại 11 quận, huyện. Trong đó các Q.12, 9, Bình Thạnh mỗi nơi có 4 ca; Q.2, Tân Phú 3 ca…

Theo ông Bỉnh, trong tháng 11 và 12, sẽ tiến hành phun hóa chất từ 2 – 3 lần ở nơi có người mắc bệnh.

Người đứng đầu ngành y tế TP.HCM cũng đề xuất lãnh đạo TP phát động ngay phong trào toàn dân diệt muỗi, loăng quăng vào các ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần.

Phó Chủ tịch TP Nguyễn Thị Thu cho rằng mấu chốt trong phòng chống dịch Zika là diệt muỗi, diệt lăng quăng, nhưng hiện còn một số nơi chưa làm, hoặc làm chiếu lệ.

Bà Thu đề nghị có biện pháp xử lý những cán bộ, tổ chức, đoàn thể thiếu trách nhiệm trong phòng chống dịch Zika.

{keywords}

Bé gái đầu nhỏ đầu tiên do nhiễm Zika ở Đắk Lắk

Đánh giá tại các quận huyện đều có dự án bỏ hoang, đây là địa điểm lý tưởng cho muỗi, loăng quăng phát sinh, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm yêu cầu các quận huyện phối hợp với Sở TN-MT rà soát, có biện pháp dọn dẹp vệ sinh môi trường.

Bà Tâm nhấn mạnh dịch bệnh do virus Zika gây ra hệ lụy lớn với xã hội, nên các ban ngành cần kiểm soát, dập dịch ngay từ đầu, nếu để bùng phát sẽ rất khó giải quyết.

Cũng theo Chủ tịch HĐND TP, bên cạnh phun hóa chất, các ban ngành sớm phát động phong trào toàn dân diệt loăng quăng, muỗi.

Đến nay, TP.HCM chưa có khuyến cáo hạn chế đi đến những nơi có ca bệnh. Tuy nhiên mọi người, đặc biệt là thai phụ cần chủ động phòng tránh muỗi đốt.

Văn Đức